Báo Điện tử Gia đình Mới

3 Phút sơ cứu – Cẩm nang sức khỏe cần thiết cho cộng đồng

“3 Phút sơ cứu” là cuốn sách trang bị cho mỗi người kiến thức tối cơ bản để biết cách xử lý ban đầu giúp kiểm soát các tình huống tai nạn cũng như bệnh tật thường gặp trong cộng đồng, được giới thiệu đến độc giả ngày 20/6.

Hàng ngày, mỗi người dễ dàng bắt gặp một tình huống thương tích hoặc bệnh tật diễn ra bất ngờ, xảy ra với chính bản thân hoặc mọi người xung quanh là người thân trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp…

Và trong khoảng thời gian nhanh nhất có thể, mỗi người phải quyết định việc cần làm để đảm bảo an toàn cho người bị nạn, cũng như không tự đẩy mình vào các mối nguy hiểm không đáng có.

Sơ cứu hay còn gọi sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn tại cộng đồng, có thể có sự can thiệp tạm thời trong một tình huống nghiêm trọng trước khi có sự trợ giúp của các nhân viên cứu hộ hoặc nhân viên y tế chuyên nghiệp.

  Bác sĩ Ngô Đức Hùng giao lưu với độc giả tại buổi ra mắt sách 3 Phút sơ cứu

Bác sĩ Ngô Đức Hùng giao lưu với độc giả tại buổi ra mắt sách 3 Phút sơ cứu

Khi có tình huống khẩn cấp về y tế xảy ra, tiêu chí nhanh không phải ưu tiên hàng đầu, mà tiêu chí an toàn mới là cốt lõi. An toàn cho người tham gia sơ cứu và an toàn cho người bị nạn.

Rất nhiều tình huống đáng tiếc đã xảy ra khi sơ cứu sai cách hoặc áp dụng các biện pháp dân gian để xử lý các vết thương tai nạn dẫn đến người bị nạn rơi vào tình huống nguy hiểm.

“Mới đây, tôi đã cấp cứu cho một phụ nữ 50 tuổi, đi phụ cắt gỗ với chồng ở xưởng mộc. Trong lúc làm việc, chẳng may cưa va vào chân dẫn đến vết thương chảy máu.

Để cầm máu vết thương, người phụ nữ này đã nghe theo hàng xóm, dùng mùn cưa đắp vào vết thương. Kết quả vết thương ngừng chảy máu, nhưng vài ngày sau vết thương của bệnh nhân bị nhiễm trùng phải vào viện cấp cứu.

Do bị nhiễm trùng nặng nên dù bác sĩ chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng chỉ cứu được tính mạng người bệnh, còn một bên chân của bệnh nhân đã phải cắt bỏ.

Hay như trước đó là trường hợp của cậu bé 15 tuổi, tham gia đua xe và gặp tai nạn gãy chân.

Thay vì đưa nạn nhân vào bệnh viện gần nhất để xử trí hoặc gọi xe cấp cứu thì người nhà nạn nhân lại dùng xe máy chở bệnh nhân ra Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.

Đi hơn 20km bằng xe máy, chân nạn nhân bị quệt xuống đường. Đến khi vào viện bệnh nhân rơi vào tình huống nguy hiểm…

Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều tình huống mà tôi đã gặp phải chỉ vì sơ cứu sai cách dẫn đến những hậu quả nặng nề hơn cho người bị nạn” – Bác sĩ Ngô Đức Hùng, tác giả cuốn sách 3 Phút sơ cứu chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Chính vì đã chứng kiến nhiều người bệnh phải hứng chịu những hậu quả đáng tiếc và hết sức nặng nề do hành động sơ cứu không đúng cách, bác sĩ Ngô Đức Hùng đã triển khai xây dựng nội dung cuốn sách "3 Phút sơ sứu" đi kèm hình ảnh minh họa cụ thể, rõ ràng, trực quan, dễ hiểu. Qua đó, người đọc dễ dàng hình dung và áp dụng các động tác sơ cứu vào thực tiễn.

  Bác sĩ Ngô Đức Hùng hướng dẫn chuẩn bị các vật dụng cần thiết trong hộp sơ cứu tại nhà

Bác sĩ Ngô Đức Hùng hướng dẫn chuẩn bị các vật dụng cần thiết trong hộp sơ cứu tại nhà

3 Phút sơ cứu gồm 5 chương (sơ cứu cơ bản; chấn thương; vết cắn, đốt; các bệnh lý thường gặp và các loại ngộ độc thường gặp) với 54 chủ đề.

Cấu trúc mỗi chủ đề gồm 3 phần. Phần 1, bạn cần biết, là thông tin cơ bản về dịch tễ học, biểu hiện đơn giản, nếu để tự nhiên không can thiệp gì sẽ ra sao.

Phần 2, bạn cần làm, với những điều cần thực hiện. Phần 3, nên và không nên, phân tích các kinh nghiệm dân gian đúng hay sai, tác động vào thời điểm nào, hậu quả ra sao...

Bác sĩ Ngô Đức Hùng mong muốn “3 Phút sơ cứu” sẽ giúp cho mỗi người tự trang bị được kiến thức tối cơ bản về các tình huống tai nạn cũng như bệnh tật thường gặp tại cộng đồng và cách để mỗi người bình tĩnh trước chúng.

Đơn giản hơn như bị bỏng nước sôi, chảy máu mũi thì cần làm gì? Nếu bị một vết đứt da thì chăm sóc và theo dõi nó ra làm sao?…, bạn đọc sẽ là người có thể giúp đỡ cho người xung quanh mình một cách an toàn và hiệu quả.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO