Báo Điện tử Gia đình Mới

4 lý do bạn nên tiêm vắc xin đúng lịch, đặc biệt đối với trẻ nhỏ

Những tai nạn sau tiêm vắc xin vẫn khiến nhiều người hoang mang và lo ngại. Mặc dù được các chuyên gia trấn an, rất nhiều người vẫn tỏ ra e dè. Bạn có thể tham khảo 4 lý do nên tiêm vắc xin ngay sau đây.

  4 lý do bạn nên tiêm vắc xin, đặc biệt đối với trẻ nhỏ

4 lý do bạn nên tiêm vắc xin, đặc biệt đối với trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia y tế, tiêm vắc xin đúng lịch cực kỳ quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe lâu dài, thậm chí cả mạng sống của bạn và những người thân yêu trong gia đình.

Vắc xin là gì?

Vaccine (hay còn gọi là vắc-xin) là chế phẩm có tính kháng nguyên có nguồn gốc từ vi sinh vật gây bệnh hoặc vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên giống vi sinh vật gây bệnh, đã được bào chế đảm bảo độ an toàn cần thiết, làm cho cơ thể tự tạo ra tình trạng miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh.

Nó mang lại sự bảo vệ và khả năng tự miễn mà hệ miễn dịch của chúng ta không thể thực hiện được.

Vắc-xin có công dụng gì?

Vắc xin giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Khi chủng ngừa, hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện vắc xin là vật lạ sẽ tiêu diệt và ghi nhớ chúng, từ đó tạo được trí nhớ miễn dịch.

Về sau khi tác nhân bệnh thật xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tấn công tác nhân gây bệnh nhanh chóng và hiệu quả để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đó.

Những vấn đề khi tiêm vắc xin có thể chỉ là nguy cơ nhỏ, trong khi lợi ích lâu dài của nó đối với sức khỏe là rất to lớn. Vậy tại sao vắc xin rất quan trọng đối với chúng ta?

Bảo vệ bạn và những người thân yêu của bạn

  Tiêm vắc xin bảo vệ bạn và những người thân yêu của bạn

Tiêm vắc xin bảo vệ bạn và những người thân yêu của bạn

Vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân bạn, nó còn bảo vệ cả những người thân bên cạnh nữa. Một số người cho rằng vắc xin không quan trọng bởi hệ miễn dịch đã làm nhiệm vụ chống lại sự tấn công của bệnh tật.

Tuy nhiên, vắc xin đóng vai trò quan trọng trong rất nhiều loại bệnh, chẳng hạn như bệnh sởi. Nó có tỉ lệ tử vong khá cao, đặc biệt là ở những trẻ không được tiêm phòng đầy đủ.

Như trong đợt dịch sởi vừa qua tại Hà Nội, chị Minh Anh (Hà Nội) cho biết bản thân mình lúc nhỏ không được tiêm phòng và đã bị lây bệnh từ ai không rõ.

Điều trị một tuần tại bệnh viện 198, chị nhận thấy có nhiều ông bố, bà mẹ có tình trạng tương tự như mình. Nhưng may mắn thay, hai con của chị không bị lây sởi mặc dù các bé tiếp xúc với chị rất nhiều trong thời gian ủ bệnh vì hai bé đã được tiêm phòng đầy đủ.

Tăng cường miễn dịch cộng đồng

  Tiêm vắc xin tăng cường miễn dịch cộng đồng

Tiêm vắc xin tăng cường miễn dịch cộng đồng

Một số người cho rằng, các thành viên trong gia đình đều khỏe mạnh và bạn có cách riêng để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật chứ không cần đến tiêm chủng. Nhưng không phải ai trên thế giới đều khỏe mạnh và tự miễn dịch với sự tấn công của bệnh tật.

Trong thực tế là có nhiều người không được tiêm phòng như những người bị suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai và một số bệnh nhân ung thư. Những người này phụ thuộc vào một quy luật được gọi là miễn dịch cộng đồng. 

Khái niệm miễn dịch cộng đồng được định nghĩa là nếu đủ người tiêm vắc xin có khả năng chống lại một căn bệnh nhất định, căn bệnh đó không thể lây lan nhanh.

Hay nói cách khác, đó là một hình thức bảo vệ một cách gián tiếp chống lại các bệnh truyền nhiễm có khả năng diễn ra ở rất nhiều người đã trở nên miễn dịch với loại vi khuẩn có khả năng lây nhiễm. Nó tạo ra lớp bảo vệ cho những người không có khả năng miễn dịch.

Số người phản đối tiêm vắc xin ngày càng tăng, làm giảm sự bảo vệ từ hệ miễn dịch. Điều này có thể góp phần lây lan các căn bệnh có thể phòng ngừa được. 

Bảo vệ thế hệ tương lai

  Tiêm phòng cho trẻ đúng lịch rất quan trọng để chống lại bệnh tật

Tiêm phòng cho trẻ đúng lịch rất quan trọng để chống lại bệnh tật

Các chuyên gia cho rằng vắc xin góp phần không nhỏ vào việc giảm tỉ lệ mắc bệnh truyền nhiễm, ghi nhận đặc biệt nhất vẫn là sự tấn công ồ ạt của vi rút cúm. Một vài căn bệnh thậm chí đang trên bờ bị tiêu diệt nhờ công tác tiêm chủng kịp thời.

Tiêm vắc xin cho bản thân và cho con cái của bạn sẽ góp phần vào nỗ lực này và tiếp tục hỗ trợ kiểm soát sự lây lan của những căn bệnh nguy hiểm. Do đó, nó có thể bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước không bị ảnh hưởng bởi những căn bệnh có thể gây tử vong và biến chứng nặng nề. 

Như vậy, chúng ta thấy rằng việc lựa chọn có tiêm phòng hay không ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bản thân, đặc biệt đối với các con của bạn.

Vắc xin an toàn

Vắc xin được cho là một trong những phát minh y tế đáng chú ý nhất. Các nhà khoa học vẫn luôn làm việc không ngừng để cải thiện các công thức và làm cho chúng an toàn hơn, giảm khả năng phản ứng không đáng có khi tiêm vắc xin. 

Khi nói đến việc giữ gìn và tăng cường sức khỏe cho người khác, cả hiện tại và tương lai, vắc xin là một sự chọn cực kỳ an toàn và hiệu quả.

Vắc xin không chỉ quan trọng đối với trẻ em mà còn cho cả người lớn

  Phụ nữ mang thai cũng cần tiêm phòng đầy đủ

Phụ nữ mang thai cũng cần tiêm phòng đầy đủ

Trẻ em nên được tiêm vắc xin theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Dù có những sự việc đáng tiếc xảy ra, vắc xin có lợi cho thế hệ tương lai và ngay cả người lớn. Một số ví dụ điển hình đó là:

  • Đối với phụ nữ mang thai, nên tham khảo những mũi tiêm cần thiết trước và trong khi mang bầu. Trước khi mang thai, nên tiêm phòng các bệnh hay lây nhiễm như sởi, thủy đậu, rubella có nguy cơ cao mắc phải trong thai kỳ và có thể lây sang con.
  • Trong thời kỳ mang thai, cần được tiêm phòng uốn ván và sau khi sinh cần tiêm phòng bệnh viêm gan B cho con. Điều này cực kỳ cần thiết nếu người mẹ mang trong mình vi rút viêm gan B. 
  • Đối với trẻ ở tuổi dậy thì, đặc biệt là các bé gái, các mẹ nên chú ý tiêm phòng HPV cho con trong giai đoạn từ 9-26 tuổi để phòng ngừa tối đa ung thư cổ tử cung.
  Các bé gái nên được tiêm phòng vắc xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Các bé gái nên được tiêm phòng vắc xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung

  • Đối với người lớn chưa tiêm ngừa viêm gan, cúm, bạch hầu, thủy đậu... cũng có thể đến các cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng đầy đủ. 

(Theo Pasadena Health Center)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO