Báo Điện tử Gia đình Mới

5 lý do khiến bạn bận rộn cả ngày mà vẫn không hết việc và các cách giải quyết

Rất nhiều người trong chúng ta than thở rằng mình bận rộn cả ngày, thậm chí làm việc đến tối muộn nhưng vẫn không hết việc. Nhưng cuối ngày vẫn có cảm giác "chẳng làm được việc gì". Vì sao vậy?

  5 lý do khiến bạn bận rộn cả ngày mà vẫn không hết việc

5 lý do khiến bạn bận rộn cả ngày mà vẫn không hết việc

1. Không xác định được công việc ưu tiên 

Một trong những nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy quá tải trong 1 ngày đó là bạn không xác định được công việc ưu tiên trong ngày, điều gì nên làm trước và điều gì nên làm sau. 

Bạn có công việc ở cơ quan, làm việc nhà, đón con, tập thể dục, rồi thời gian để đi mua sắm, thời gian tụ tập bạn bè, đi họp hành, gặp gỡ đối tác... Vậy thì việc đầu tiên bạn cần hoàn thành là gì, vì sao nó lại quan trọng nhất? 

Vì thế, chúng ta nên lập ra danh sách việc cần ưu tiên điều quan trọng trong ngày để làm trước, không quan trọng có thể để sau để tránh việc này chồng lên việc khác khiến chúng ta bị lúng túng. 

2. Luôn cố gắng tham gia tất cả các cuộc hội thảo, gặp gỡ

  Bạn có thể lãng phí thời gian vào các cuộc họp mình không có chủ đích

Bạn có thể lãng phí thời gian vào các cuộc họp mình không có chủ đích

Thật ra có những cuộc họp rất quan trọng, cần thiết cho công việc của bạn. Tuy nhiên, một số cuộc gặp gỡ hay hội thảo nếu không cần thiết bạn không nên đi. 

Ví dụ bạn đang bận rộn việc cơ quan nhưng vẫn dành 1 chút thời gian để tham gia vào một cuộc hội thảo nào đó mà bạn bè mời đến dù không hứng thú cho lắm. 

Cách giải quyết cho vấn đề này đó là hãy hỏi rằng đó có phải là công việc ưu tiên của bạn không, liệu nó mang lại kiến thức, mối quan hệ hay hiệu quả công việc? Ngoài ra, bạn nên biết cách nói "không" với những thứ không cần thiết có thể ảnh hưởng đến thời gian vàng bạc của bạn. 

3. Bạn thường xuyên bị sao nhãng bởi Internet 

  Điện thoại có thể khiến chúng ta sao nhãng khi làm việc

Điện thoại có thể khiến chúng ta sao nhãng khi làm việc

Hầu hết chúng ta có thói quen xem điện thoại, kiểm tra email, Facebook, Instagram thường xuyên khi đang làm việc hay đang học bài.

Cứ vài ba phút chúng ta lại ngó nghiêng điện thoại 1 lần để kiểm tra xem có ai bình luận bài viết của mình không, xem có tin gì hay ho không, hay có ai thích ảnh mình đăng lên từ sáng hay không...

Cách tốt nhất để đạt hiệu quả công việc mà không bị sao nhãng bởi Internet đó là chúng ta nên tự kiểm soát bản thân, không phân tâm vào những thông báo trên điện thoại. Ví dụ như bạn có thể hẹn giờ xem điện thoại, tắt bớt thông báo trên mạng xã hội, xóa những ứng dụng cần thiết...

4. Bạn có quá nhiều nhiệm vụ

  Bạn ôm đồm quá nhiều công việc 1 lúc

Bạn ôm đồm quá nhiều công việc 1 lúc

Có quá nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành trong ngày là 1 trong rất nhiều lý do khiến bạn quá tải và mệt mỏi vào cuối ngày. 

Bạn hãy xem xét trong danh sách công việc mình đang làm, có việc nào rất khó để hoàn thành trong ngày hay không. Liệu bạn có bị quá tải bởi công việc ở cơ quan, việc chăm sóc con cái, làm việc nhà, hay bài vở quá nhiều hay không. 

Bạn có thể giải quyết tình huống này bằng cách giảm lượng công việc của mình lại, chia sẻ việc nhà với chồng hay cũng không nên ôm đồm học quá nhiều thứ một lúc. 

5. Bạn đang làm việc sai cách 

  Làm việc sai phương pháp có thể giảm năng suất

Làm việc sai phương pháp có thể giảm năng suất

Làm việc và năng suất là hai khái niệm khác nhau. Ý nghĩ cứ làm việc là có năng suất nhưng không hoàn toàn đúng. Bởi vì đôi khi chúng ta gặp khó khăn trong việc quyết định cái nào quan trọng hơn, cái nào cần ưu tiên hơn.

Đôi khi, chúng ta biết việc đó là ưu tiên hàng đầu nhưng cách làm việc lại không mang lại năng suất như mong muốn. 

Vì thế, bạn hãy làm một bảng theo dõi công việc, quá trình học tập của mình, liệu nó hiệu quả chưa. Liệu cách làm của mình đã là tốt nhất chưa để để điều chỉnh cho hợp lý. 

(Theo Themuse)

Xem thêm clip: Tại sao người Nhật Bản làm việc chăm chỉ như vậy?

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO