Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ BV Việt Đức lưu ý 10 cách phòng ngừa virus Corona gây viêm phổi đang lan rộng

Tại Trung Quốc, rất nhiều bệnh nhân tử vong do virus Corona và bệnh dịch đã vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức đã chỉ dẫn các cách phòng ngừa bệnh viêm phổi này.

  Có sự lây truyền virus Corona từ người sang người

Có sự lây truyền virus Corona từ người sang người

Hiện nay bệnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona mới (nCoV) đang có diễn biến phức tạp.

Theo số liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, tính đến ngày 23/01/2020 tại Trung Quốc: Số ca mắc và tử vong tăng nhanh (571 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong tại Vũ Hán); đã ghi nhận các trường hợp mắc tại 23 địa phương khác như Bắc Kinh, Quảng Đông, Thâm Quyến, Thượng Hải...

Hiện đã xác định có sự lây truyền nCoV từ người sang người và đã có 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Hoa Kỳ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1).

Tại Việt Nam đã ghi nhận 2 ca dương tính với nCoV đang điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (2 bố con người Trung Quốc).

Để chủ động phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh dịch, bác sĩ bệnh viện Việt Đức Trần Quốc Khánh khuyến cáo 10 lưu ý sau.

  Bịt khẩu trang, giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài đường để phòng ngừa lây nhiễm virus Corona

Bịt khẩu trang, giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài đường để phòng ngừa lây nhiễm virus Corona

1. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng trước khi đi ngủ, sau khi ngủ dậy cũng như trước và sau khi tiếp xúc với cộng đồng cư dân đông đúc để dự phòng nhiễm bệnh. Nên mua lọ sát khuẩn tay nhanh mang theo bên mình nhé!

2. Dù ngày tết nhưng cũng nên hạn chế tham dự những sự kiện quá đông người, đặc biệt những khu vực hai bệnh nhân ở trên đã đi qua.

3. Tất cả những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do virus Corona trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

4. Luôn luôn che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Mỗi người nên sắm cho mình 1 khăn mùi soa để trong túi quần khi đi… chơi tết.

5. Hạn chế tiếp xúc với chó mèo và các động vật nuôi khác, mấy ngày tới cũng nên hạn chế vào các vườn thú. Các loại thịt và trứng cần nấu chín kỹ.

6. Uống nhiều nước, tăng cường ăn trái cây như cam, bưởi, chanh và những hoa quả nhiều vitaminC.

7. Duy trì tập thể dục mỗi ngày để nâng cao sức đề kháng.

8. Bất cứ ai có dấu hiệu sốt (cặp nhiệt độ trên 38 độ C), ho, tức ngực, khó thở, đau nhức xương khớp... cần cách lý với người thân và bạn bè ngay (Ở phòng riêng, không nên ra ngoài và tiếp xúc với mọi người).

Đeo khẩu trang liên tục, uống nhiều nước, dùng thuốc giảm đau chống cúm (như Tylenol, Dayquil, Nightquil, Ibuprofen...) cũng như tăng cường ăn uống để kiểm soát và chữa triệu chứng. Song song đó là báo ngay cơ quan y tế gần nhất để xin được tư vấn.

9. Bất cứ ai, ở nơi đâu, khi phát hiện bệnh nhân nghi ngờ (Sốt - ho - khó thở-  đau nhức xương khớp) cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó, không để dịch bùng phát, lây lan.

10. Hằng năm mỗi người nên đi tiêm vắc-xin để dự phòng những chủng cúm. Chắc rất ít trong số chúng ta tạo thói quen đi tiêm vắc-xin phòng cúm hằng năm.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO