Báo Điện tử Gia đình Mới

Trung Quốc: Đóng cửa 2 thành phố, vắng người sắm Tết vì bệnh viêm phổi do virus Corona

Năm mới 2020 đang cận kề nhưng đường phố ở Trung Quốc vắng người đi bộ. Các quan chức cho biết 2 thành phố lớn đã bị đóng cửa nhằm chống lại bệnh viêm phổi lạ.

  Trung Quốc trước thềm năm mới: Đóng cửa 2 thành phố, vắng người đi bộ mua sắm Tết

Trung Quốc trước thềm năm mới: Đóng cửa 2 thành phố, vắng người đi bộ mua sắm Tết

Quyết định đóng cửa hai thành phố để ngăn chặn dịch bệnh lây lan 

Trang Asiaone đưa tin, Trung Quốc bắt buộc phải đóng cửa hai thành phố lớn, cấm các sân bay và các nhà ga nhằm bảo đảm không lây lan dịch bệnh viêm phổi lạ sang các nước khác. 

Bệnh viêm phổi do virus corona đã khiến 17 người tử vong, hàng trăm người bị nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong đó có Mỹ. Các chuyên gia dự đoán, con số mắc bệnh thực tế có thể cao hơn. 

Cư dân ở Vũ Hán, một thành phố lớn thuộc tỉnh Hồ Bắc, với dân số khoảng 11 nghìn người đã bị cấm không rời khỏi địa phương nhằm tránh lây lan dịch bệnh. 

  Các nhà ga, bến tàu dường như 'đóng băng', người dân không được rời khỏi địa phương

Các nhà ga, bến tàu dường như "đóng băng", người dân không được rời khỏi địa phương

Các nhà chức trách ở Hoàng Cương, Hồ Bắc tuyên bố giao thông công cộng và các dịch vụ nhà ga sẽ đóng cửa vào ban đêm và người dân được khuyến cáo không rời khỏi địa phương.

Bên cạnh đó, họ cũng sẽ đóng cửa các nhà hát, quán cà phê và các khu chợ. Còn thành phố Hồ Châu cũng tuyên bố các nhà ga sẽ tạm thời không mở cửa.

Các hoạt động du lịch và văn hóa sẽ được hủy bỏ. Thành phố Vũ Hán cũng hủy các hoạt động chào đón năm mới, bắt đầu vào ngày thứ 6. 

Một cư dân ở thành phố Vũ Hán cho biết: "Chúng tôi cảm giác như sắp đến ngày tận thế. Chúng tôi cần sự giúp đỡ của mọi người".

Vắng người đi bộ

Dù năm mới đang cận kề, nhưng đường phố ở thành phố Vũ Hán vắng tanh. Chỉ lác đác một vài người đi bộ trên đường và bịt khẩu trang kín mít. 

Một tài xế tắc xi cho biết tiền vé taxi đã tăng gấp 3 lần: "Thật nguy hiểm khi ra đường vào lúc này, nhưng chúng tôi vẫn phải xuống phố mưu sinh thôi".

Cảnh báo 

  Cảnh báo dịch bệnh có thể lây lan toàn cầu, WHO họp khẩn, Trung Quốc cần có những phương án mạnh mẽ hơn

Cảnh báo dịch bệnh có thể lây lan toàn cầu, WHO họp khẩn, Trung Quốc cần có những phương án mạnh mẽ hơn

Đã có hơn 570 người nhiễm virus corona ở Trung Quốc và hầu hết các trường hợp là ở Vũ Hán - một thành phố kinh doanh động vật bất hợp pháp được xem là nơi bắt nguồn của dịch bệnh. 

Virus corona đáng lo ngại bởi vì nó giống với virus SARS xảy ra vào năm 2002 - 2003 khiến hàng trăm người tử vong. Loại virus này có thể lây từ người sang người qua đường hô hấp.

Đến nay, bệnh viêm phổi đã lan sang Nhật Bản, Hồng Kông, Ma Cao, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Mỹ. Được biết 17 người đã tử vong từ độ tuổi 48 - 89 và họ đều có tiền sử mắc bệnh mãn tính. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã có cuộc họp khẩn về dịch bệnh toàn cầu do virus corona gây ra. Các chuyên gia nhấn mạnh, Trung Quốc cần có những cách xử lý mạnh mẽ hơn để kiểm soát dịch viêm phổi lây lan, có thể ảnh hưởng đến cư dân toàn thế giới. 

Nguồn gốc gây bệnh vẫn chưa thực sự rõ ràng 

  Dơi và rắn có thể là nguồn lây bệnh, biện pháp hiện tại vẫn là đo thân nhiệt của tất cả các hành khách ở sân bay trên toàn thế giới

Dơi và rắn có thể là nguồn lây bệnh, biện pháp hiện tại vẫn là đo thân nhiệt của tất cả các hành khách ở sân bay trên toàn thế giới

Các chuyên gia nghi ngờ loại virus corona có thể bắt nguồn từ những loài động vật được buôn bán bất hợp pháp ở khu chợ Vũ Hán.

Họ đang nghi ngờ virus có thể bắt nguồn từ dơi hoặc rắn. 

WHO cũng khẳng định virus corona có thể lây truyền từ người sang người và có khoảng 5.000 người vãn còn đang được theo dõi sát sao sau khi tiếp xúc với các bệnh nhân. 

Các nhà khoa học ở trường Đại học Hoàng gia ở London dự đoán có khoảng 4.000 người đã bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán.

Các quốc gia vẫn đang nỗ lực để ngăn ngừa bệnh một cách hiệu quả nhất. Biện pháp hữu hiệu lúc này vẫn là kiểm tra các hành khách tại các sân bay trên toàn thế giới. 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO