Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ BV Bạch Mai cảnh báo những sai lầm khi chăm sóc con ốm trong mùa hè nắng nóng

Thời tiết mùa hè nắng nóng khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh. Khi đó cha mẹ thường sốt sắng tìm mọi cách để con nhanh hết bệnh và dẫn tới mắc phải sai lầm khi chăm con ốm.

Gia tăng bệnh nhi đến viện trong thời điểm nắng nóng

Những ngày nắng nóng gần đây số lượng bệnh nhi đến khám và điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai có xu hướng gia tăng.

Trung bình một ngày khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khám ngoại trú cho khoảng 200 bệnh nhi, chỉ trường hợp nặng mới cho nhập viện. Hiện tại, trung bình một ngày có 10 đến 15 cháu phải nhập viện và dự kiến số lượng bệnh nhân sẽ tăng nhiều trong thời gian tới.

Bệnh nhân đến viện chủ yếu là mắc các bệnh lý về đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm mũi họng, viêm tai giữa và rải rác một vài ca sốt xuất huyết.

  Thời tiết nắng nóng dễ khiến trẻ bị ốm, sốt và phải nhập viện điều trị. Ảnh minh họa

Thời tiết nắng nóng dễ khiến trẻ bị ốm, sốt và phải nhập viện điều trị. Ảnh minh họa

Gần đây nhất là trường hợp của bé N.A.P. nhập viện cấp cứu lúc 3 giờ sáng. Mẹ bé kể lại, khi ở nhà cháu có biểu hiện ho, sốt và khó thở, trước đó cháu bị chảy nước mũi.

Khi bị ho, sốt bé ăn uống kém đi, hay nôn trớ, lo lắng tình trạng của bé gặp phải nguy hiểm nên gia đình đưa bé vào viện để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Theo ThS.BS Phạm Văn Hưng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, vào mùa hè trẻ em dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do sự thay đổi thời tiết, từ nóng sang lạnh, nhất là khi trẻ từ phòng điều hòa sang phòng thường hoặc trẻ chạy chơi ngoài trời.

Khi đó trẻ dễ mắc các bệnh về tai – mũi – họng, hô hấp như viêm tai, viêm mũi, viêm họng hoặc nặng hơn sẽ là viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Bên cạnh đó, trẻ cũng dễ mắc các bệnh lý về tiêu hóa trong mùa hè, mà nguyên nhân một phần là do người lớn bảo quản, chế biến thức ăn không được tốt, có thể gây tiêu chảy do ngộ độc thức ăn.

Ngoài ra, thời điểm mùa hè trẻ cũng dễ mắc các bệnh truyền nhiễm khác như bệnh chân tay miệng, sốt xuất huyết…

Nhiều cha mẹ gặp phải sai lầm khi chăm sóc con bị ốm

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, ở các thành phố lớn như Hà Nội, hiện phụ huynh cũng có thêm nhiều sự hiểu biết về chăm sóc trẻ em. Tuy nhiên cũng có một số sai lầm mà nhiều cha mẹ mắc phải khi chăm sóc con ốm.

  Khi trẻ bị bệnh nên đưa bé đến bác sĩ thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Khi trẻ bị bệnh nên đưa bé đến bác sĩ thăm khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Sai lầm nhiều nhất có lẽ là cách hạ sốt cho con. Bởi thực tế có nhiều cha mẹ thấy trẻ hơi sốt, chưa sốt cao thì đã sốt sắng cho con uống thuốc hạ sốt để hạ sốt cấp tốc, phòng ngừa trẻ sốt cao, co giật. Hoặc trẻ sốt cao nhưng không cặp nhiệt độ, không biết nhiệt độ trẻ là bao nhiêu để theo dõi và cho con dùng thuốc khi cần.

Có không ít cha mẹ khi thấy trẻ sốt cao thì lại mua những miếng dán hạ sốt chứ không dùng thuốc. Trong khi đó, thực chất miếng dán hạ sốt hầu như không có tác dụng.

Ngoài ra, một số phụ huynh thường mắc sai lầm trong việc vệ sinh tai mũi họng cho trẻ, như việc thường xuyên rửa mũi họng cho con mặc dù trẻ không bị viêm mũi họng.

Những sai lầm kể trên của cha mẹ không những không giúp bệnh tình của trẻ giảm đi, phòng ngừa bệnh tái phát mà còn có thể khiến bệnh chuyển biến nặng hơn, dai dẳng hơn và gặp khó khăn trong quá trình điều trị.

Cần làm gì khi trẻ ốm?

Để giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật trong mùa hè, bác sĩ nhi khoa khuyến cáo cha mẹ nên chú ý đến sinh hoạt của trẻ, tránh cho trẻ gặp phải sự thay đổi đột ngột từ điều hòa ra ngoài môi trường. Nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 28 độ, không nên để quá thấp.

Trước khi ra ngoài thì cha mẹ phải tắt điều hòa từ 10 đến 15 phút, sau đó mới cho trẻ ra ngoài, bởi sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cho đường hô hấp ở trẻ.

Phải vệ sinh cho trẻ thật sạch, chú ý tới việc chế biến thức ăn đảm bảo vệ sinh, đặc biệt là trong mùa COVID-19 thì phải rửa tay thường xuyên và đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Với những trẻ khi có các biểu hiện bệnh lý như sốt, chảy nước mũi hoặc các bệnh lý về truyền nhiễm thì không nên cho trẻ đi học, không cho trẻ đến những nơi đông người, hay chơi với các bạn khác để tránh lây nhiễm bệnh.  

T.Dương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO