Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 'vũ khí' tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus Corona

Bình luận

Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất để chống lại virus Corona. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

  Protein đóng vai trò quan trọng để tạo nên hệ miễn dịch của cơ thể

Protein đóng vai trò quan trọng để tạo nên hệ miễn dịch của cơ thể

Tăng cường miễn dịch – Chìa khóa vàng phòng ngừa virus Corona

TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, miễn dịch có 3 yếu tố: 1 là cơ quan tạo miễn dịch, 2 là nguyên liệu để tạo nên miễn dịch và yếu tố thứ 3 là tập luyện thể thao hàng ngày.

Trong đó, nguyên liệu để tạo ra miễn dịch lại được hình thành từ dinh dưỡng. Bởi các thực bào ở trong cơ thể cũng phải cấu tạo từ protein, cấu tạo từ các chất dinh dưỡng. Do đó, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng để giúp tăng sức để kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên dinh dưỡng phải là cả một quá trình, cả cuộc đời của con người phải có chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý để có đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, để tạo nên cơ quan miễn dịch khỏe ở trong cơ thể.

Còn tại thời điểm dịch virus Corona, mỗi người dân cần phải tăng cường hơn về mặt dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày để tạo ra các miễn dịch của cơ thể.

  TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Tuy nhiên, TS.Từ Ngữ nhấn mạnh: Hệ miễn dịch của người khoẻ mạnh và không khoẻ mạnh khác nhau. Những người mắc bệnh đái tháo đường, mắc bệnh đường hô hấp cần quan tâm hơn về mặt dinh dưỡng trong thời điểm này để chống virus Corona. 

"Như bản thân tôi bị hen phế quản, miễn dịch của tôi kém thì nguy cơ lây virus Corona rất cao", TS Từ Ngữ cho hay.

Do vậy, đối với những người đang có bệnh trong người thì càng phải quan tâm đến 2 vấn đề: Làm sao để virus không vào cơ thể và làm sao để sức đề kháng của cơ thể tốt hơn để có khả năng chống lại sự xâm nhập của virus. 

  Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus Corona

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus Corona

Chế độ dinh dưỡng thế nào để tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Theo chuyên gia dinh dưỡng TS.Từ Ngữ, việc đầu tiên là phải cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, đủ calo, nghĩa là mọi người phải được ăn no. Nếu không được ăn no tức là cơ thể không được cung cấp đủ năng lượng.

Thứ 2 rất quan trọng là hàm lượng protein. Hàm lượng protein cho một người trưởng thành phải đạt 1gram protein cho 1kg thể trọng. Tương đương với việc người trưởng thành phải ăn khoảng 75g thịt, cá/ngày. Ngoài ra còn bổ sung các protein ở các thực phẩm khác như protein từ cơm, từ rau, quả…

Bên cạnh đó mỗi người cần chú ý bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất thông qua rau, củ, quả.

Đặc biệt, các loại rau, củ, quả có chứa nhiều tinh dầu, chứa kháng sinh thực vật, sẽ hỗ trợ thêm một phần cho sức đề kháng của cơ thể như tía tô, húng, mùi, tỏi, gừng, ớt, sả, cải bắp, nước chanh, mật ong…

  Các loại củ, quả chứa nhiều tinh dầu, kháng sinh thực vật như tỏi, gừng, ớt... giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus Corona

Các loại củ, quả chứa nhiều tinh dầu, kháng sinh thực vật như tỏi, gừng, ớt... giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng ngừa virus Corona

Thói quen tốt duy trì sức khoẻ, đề kháng cơ thể 

Song song đó, cần chú ý để virus Corona không có cơ hội xâm nhập cơ thể. Trước hết cần vệ sinh đường hô hấp (vệ sinh mũi, họng, răng miệng…) sạch sẽ bằng nước muối sinh lý để làm sạch đường hô hấp.

Người dân cần luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng để góp phần giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Thói quen xông bồ kết, xông các loại tinh dầu cũng rất tốt, giúp làm sạch không khí, diệt virus, vi khuẩn, lại còn tạo hương thơm thiên nhiên cho căn nhà. 

Để phòng ngừa virus Corona hiệu quả thì mỗi người cũng cần hình thành thói quen thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, rửa bằng nước sạch dưới vòi nước chảy và chú ý không ra đám đông và nên đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Nếu không đeo khẩu trang đừng nói chuyện với người khác trong phạm vi 2 mét, tốt nhất nên đứng xa để nói chuyện. Nếu có khẩu trang thì nói chuyện cách 1 mét cho an toàn.

  Cha mẹ nên cho trẻ uống thêm nước ép hoa quả, sinh tố để bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, giúp tăng cường sức đề kháng

Cha mẹ nên cho trẻ uống thêm nước ép hoa quả, sinh tố để bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, giúp tăng cường sức đề kháng

Dinh dưỡng cho trẻ nhỏ thế nào để giúp phòng ngừa virus Corona?

Hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể trẻ nhỏ có sẵn nhưng miễn dịch đáp ứng lại chưa tốt. Để tăng sức đề kháng cho trẻ, phòng ngừa bệnh tật, cha mẹ cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Đối với trẻ nhỏ, lượng đạm khoảng 1,5g cho 1kg thể trọng. Tức là lượng đạm của trẻ gấp rưỡi người lớn. Tùy độ tuổi của trẻ sẽ cung cấp một lượng tương ứng từ 25g – 50g thịt, cá là đủ protein cho trẻ.

Thêm nữa, trẻ nhỏ thường không ăn được các loại rau, củ, quả có chứa tinh dầu như người lớn. Vậy nên, để bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ, cha mẹ cần tăng cường cho trẻ uống các loại nước ép hoa quả, sinh tố hoa quả như nước cam, nước chanh… để cho trẻ có đủ vitamin và khoáng chất.

  Hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, dưới vòi nước sạch giúp phòng ngừa virus Corona hiệu quả

Hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng, dưới vòi nước sạch giúp phòng ngừa virus Corona hiệu quả

Ngoài ra, cha mẹ cần phải giữ vệ sinh cho trẻ. Bởi trẻ nhỏ thường nghịch ngợm, lê la dưới đất nên tay, chân thường bẩn. Vậy nên, việc thường xuyên rửa tay cho trẻ, vệ sinh thân thể sạch sẽ cũng giúp phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Hơn nữa, trẻ nhỏ ăn thường hay bốc, rửa tay cho trẻ, tắm rửa vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ cũng đem lại hiệu quả phòng bệnh rất tốt.

Cha mẹ có thể dùng các loại nước lá như lá mùi, sả, chè xanh, chanh… để làm sạch cơ thể cho trẻ. Đặc biệt chú ý tắm nước nóng cho bé, bởi môi trường nhiệt độ cao cũng giúp phần diệt virus, vi khuẩn trên cơ thể. Đây là vấn đề vệ sinh chung để giúp phòng ngừa bệnh do virus Corona hiệu quả nhất.

Bạn đang xem bài viết Chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ 'vũ khí' tăng sức đề kháng, phòng ngừa virus Corona tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Linh Nhi