Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiểu đúng về tác dụng thực sự của khẩu trang trong phòng ngừa virus Corona

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp khiến nhiều người săn lùng các loại khẩu trang, coi nó như bùa hộ mệnh chống lại virus Corona.

  Khẩu trang không phải bùa hộ mệnh để chống lại virus Corona

Khẩu trang không phải bùa hộ mệnh để chống lại virus Corona

Một trong những phương pháp phổ biến nhất để người dân tự bảo vệ mình trước sự lây lan của virus Corona là đeo khẩu trang. Tuy nhiên việc này đang tạo ra "cơn sốt" khẩu trang gây tăng giá, khan hiếm hàng. 

Khẩu trang có tác dụng gì?

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho rằng: “Người dân phải hiểu đúng mục đích của việc sử dụng khẩu trang và đường lây truyền virus Corona để tránh hoang mang và gây ra tình trạng khan hiếm, tăng giá khẩu trang như mấy ngày qua".

Virus Corona lây bệnh qua đường hô hấp nên phải có khẩu trang, hay một cái gì đó để che mặt (phần mũi, miệng) để virus không vào đường hô hấp.

Nhưng con virus nó vào đường hô hấp qua đâu? Virus Corona phải có một vật để nó ở cùng, đi cùng, đó chính là các giọt bắn (nước bọt).

Khi chúng ta nói chuyện nước bọt bắn ra và mắt thường không thể nhìn thấy. Hay khi chúng ta ho, hắt hơi các giọt bắn, dịch tiết cũng văng ra ngoài. Và những giọt bắn này có thể chứa virus, vi khuẩn, rất nguy hiểm cho những người xung quanh.

Việc đeo khẩu trang là để che giọt bắn đi vào đường hô hấp của ta. Đó là mục đích của dùng khẩu trang.

Còn với bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc với người bệnh thì phải có đồ bảo hộ nghiêm chỉnh, khẩu trang đúng tiêu chuẩn để che đậy được hết, phòng ngừa virus xâm nhập.

  TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

TS.BS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam

Khi nào nên dùng khẩu trang?

TS.Từ Ngữ khuyến cáo, coi khẩu trang như "bùa hộ mệnh" để chống virus Corona là không đúng, mà nó chỉ là công cụ ngăn các giọt bắn có virus Corona vào cơ thể chúng ta. 

Với người dân khỏe mạnh bình thường thì lại tùy từng trường hợp. "Ví như tôi ở nhà với vợ, 2 vợ chồng khỏe mạnh ở nhà mà lại đeo khẩu trang để phòng bệnh thì không hợp lý.

Nhưng khi ra đám đông, đến một môi trường lạ, đến vùng có dịch thì khẩu trang là quan trọng. Tùy theo nhiệm vụ của mỗi người mà sẽ sử dụng loại khẩu trang phù hợp”.

Nếu chúng ta hiểu như thế thì chúng ta sẽ có nhiều cách, nhiều lựa chọn vật dụng che chắn vùng mặt mà không phải xoắn xuýt tìm mua đủ loại khẩu trang chống dịch. 

Nếu trong trường hợp bạn không có khẩu trang mà phải đến đám đông, đi qua đám đông, đi qua người có nghi ngờ mắc bệnh đường hô hấp thì có thể dùng tay áo để che, cánh tay để che, nín thở…

Dùng khẩu trang cách nào hiệu quả nhất?

Nếu là khẩu trang dùng một lần thì dùng khẩu trang xong nên vứt đi; nếu khẩu trang dùng nhiều lần thì cần giặt sạch, phơi khô, là bằng nhiệt độ thật cao để diệt vi khuẩn. 

"Tôi không khuyến cáo việc dùng lại khẩu trang nhưng trong những trường hợp, hoàn cảnh đặc biệt, mỗi người có thể lựa chọn cách sử dụng hợp lý nhất”. – TS Từ Ngữ lưu ý. 

Lưu ý đeo khẩu trang đúng cách để đem lại hiệu quả phòng ngừa tốt nhất:

  • Rửa tay trước khi đeo khẩu trang
  • Đeo đúng mặt và đúng chiều
  • Kéo khẩu trang che kín mũi-miệng-cằm
  • Ép gọng kim loại để áp sát khẩu trang vào sống mũi
  • Thay khẩu trang thường xuyên hoặc khi khẩu trang bị bẩn hoặc ướt
  • Chỉ chạm dây đeo tai khi tháo/thay khẩu trang
  • Rửa tay sau khi bỏ khẩu trang vào thùng rác. 

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 8 trường hợp mắc bệnh. Hiện 1 trường hợp đã được điều trị khỏi. 92 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, trong đó 65 trường hợp xét nghiệm âm tính với nCoV, 27 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 73 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm virus nCoV.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO