8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam

Bình luận

Nha đam là một cây thuốc phổ biến đã được sử dụng trong hàng ngàn năm. Nó được biết đến nhiều nhất để điều trị tổn thương da, nhưng cũng có một số lợi ích khác cho sức khỏe.

  8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam

8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam

Dưới đây là những lợi ích của cây nha đam:

Chứa các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe

Nha đam là một loại cây thân dày, ngắn, chứa nước trong lá.

Nó được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm, và có giá trị thị trường hàng năm ước tính là 13 tỷ đô la trên toàn cầu.

Nha đam được công nhận tốt bởi lá màu xanh lá cây dày, nhọn và thịt, có thể phát triển chiều dài khoảng 12-19 inch (30-50 cm).

Mỗi lá chứa đầy một mô nhầy nhiều nước, làm cho lá dày. Mô nhầy, chứa đầy nước này là "gel" mà chúng tôi liên kết với các sản phẩm nha đam.

Gel chứa hầu hết các hợp chất hoạt tính sinh học trong cây, bao gồm: vitamin, khoáng chất, axit amin và chất chống oxy hóa.

Đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn

Chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe.

Gel nha đam chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ, các chất được gọi là polyphenol.

Các polyphenol này, cùng với một số hợp chất khác trong nha đam, có thể giúp ức chế sự phát triển của một số vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ở người.

Đẩy nhanh quá trình chữa lành vết bỏng

8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam 1

Nha đam được sử dụng phổ biến nhất như một loại thuốc bôi, chà xát lên da chứ không phải ăn.

Nó từ lâu đã được biết đến như là một điều trị cho vết loét, đặc biệt là bỏng, bao gồm cả cháy nắng.

Trên thực tế, lần đầu tiên Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận thuốc mỡ nha đam là một loại thuốc không kê đơn để trị bỏng da vào năm 1959.

Các nghiên cứu cho thấy đây là một phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả đối với bỏng độ một và độ hai.

Một đánh giá của 4 nghiên cứu thực nghiệm cho thấy nha đam có thể làm giảm thời gian lành vết bỏng khoảng 9 ngày so với thuốc thông thường.

Bằng chứng về nha đam giúp chữa lành các loại vết thương khác là không thuyết phục.

Giảm mảng bám răng

Sâu răng và các bệnh về nướu là những vấn đề sức khỏe rất phổ biến.

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là giảm sự tích tụ mảng bám (màng sinh học vi khuẩn) trên răng.

Trong một nghiên cứu nước súc miệng với 300 người khỏe mạnh, nước ép nha đam nguyên chất 100% được so sánh với thành phần nước súc miệng tiêu chuẩn chlorhexidine.

Sau 4 ngày sử dụng, nước súc miệng nha đam đã được tìm thấy có hiệu quả tương đương với chlorhexidine trong việc làm giảm mảng bám răng.

Một nghiên cứu khác cho thấy lợi ích tương tự của nước súc miệng nha đam khi được sử dụng trong khoảng thời gian 15 - 30 ngày.

Nha đam thực hiện điều này bằng cách tiêu diệt vi khuẩn Streptococcus mutans tạo ra mảng bám trong miệng, cũng như nấm men Candida albicans.

Giúp điều trị loét miệng

8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam 2

Loét miệng thường hình thành bên dưới môi, bên trong miệng và kéo dài trong khoảng 7-10 ngày.

Các nghiên cứu đã chỉ ra một cách thuyết phục rằng điều trị bằng nha đam có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét miệng.

Trong một nghiên cứu kéo dài 7 ngày trên 180 người bị loét miệng tái phát, một miếng dán nha đam được áp dụng cho thấy có hiệu quả trong việc giảm kích thước của vết loét.

Tuy nhiên, nó không vượt trội hơn so với phương pháp điều trị loét thông thường, đó là corticosteroid.

Trong một nghiên cứu khác, gel nha đam không chỉ đẩy nhanh quá trình chữa lành vết loét miệng mà còn làm giảm cơn đau liên quan đến chúng.

Giảm táo bón

Nha đam thường được sử dụng để điều trị táo bón. Lần này không phải là gel, mà là mủ mang lại lợi ích.

Mủ là một dư lượng màu vàng dính được tìm thấy ngay gần gel.

Hợp chất quan trọng có trong mủ được gọi là aloin, hoặc barbaloin, có tác dụng nhuận tràng.

Tuy nhiên, một số lo ngại đã được nêu ra về các vấn đề an toàn với việc sử dụng thường xuyên.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, nha đam dường như không có hiệu quả đối với các rối loạn tiêu hóa khác như: hội chứng ruột kích thích (IBS) và bệnh viêm ruột (IBD).

Có thể cải thiện làn da và ngăn ngừa nếp nhăn

Có một số bằng chứng sơ bộ cho thấy gel nha đam có thể làm chậm lão hóa da.

Trong một nghiên cứu trên 30 phụ nữ trên 45 tuổi, việc bôi gel tại chỗ đã được chứng minh là làm tăng sản xuất collagen và cải thiện độ đàn hồi của da trong khoảng thời gian 90 ngày.

Một nghiên cứu khác cho thấy nha đam làm giảm ban đỏ (đỏ da), nhưng cũng được tìm thấy làm mất nước các tế bào da.

Có rất ít bằng chứng cho thấy nha đam có thể điều trị các tình trạng da như bệnh vẩy nến và viêm da phóng xạ. Vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

Giảm lượng đường trong máu

Nha đam đôi khi đã được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh tiểu đường truyền thống.

Nó được cho là để tăng cường độ nhạy cảm insulin và giúp cải thiện quản lý lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu trên động vật và người ở bệnh nhân tiểu đường loại 2 đã thực sự tìm thấy kết quả đầy hứa hẹn từ việc tiêu thụ chiết xuất lô hội.

Tuy nhiên, chất lượng của các nghiên cứu này khá kém.

Ngoài ra, đã có một số trường hợp tổn thương gan được báo cáo khi uống bổ sung nha đam trong thời gian dài.

Cách sử dụng gel nha đam tươi

8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam 3

Bạn có thể thoa gel nha đam tươi trực tiếp lên da hoặc làm theo công thức để tạo ra một sản phẩm làm đẹp tự chế. Nó cũng có thể được thêm vào thực phẩm, sinh tố và đồ uống.

Để làm nước ép nha đam, sử dụng 1 cốc chất lỏng cho mỗi 2 muỗng canh gel nha đam. Bao gồm bất kỳ thành phần nào khác như trái cây và sử dụng máy xay sinh tố để pha chế đồ uống của bạn.

Nếu bạn dự định tiêu thụ những lát gel nha đam tươi thì nó nên được giữ trong tủ lạnh vài ngày, nhưng tốt nhất là tiêu thụ nó càng nhanh càng tốt.

Bạn có thể lưu trữ gel nha đam trong tủ đông nếu bạn chưa sẵn sàng để sử dụng nó ngay lập tức.

Nha đam có an toàn không?

Hầu hết mọi người đều sử dụng nha đam tại chỗ cho các vấn đề chăm sóc da. Nói chung, nó được sử dụng tốt, mặc dù kích ứng da và phản ứng dị ứng là có thể xảy ra.

Không bao giờ sử dụng nha đam cho bất kỳ vết cắt hoặc bỏng nặng.

Hãy chú ý đến cách cơ thể bạn phản ứng với nha đam. Lưu ý nếu bạn gặp bất kỳ sự nhạy cảm hoặc phản ứng bất lợi. Đừng dùng nha đam nếu bạn bị dị ứng với tỏi, hành hoặc hoa tulip.

Tránh dùng nha đam trong vòng 2 tuần trước khi có bất kỳ cuộc phẫu thuật theo lịch trình.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú và trẻ em dưới 12 tuổi, nên tránh sử dụng nha đam.

Cẩn thận làm theo các thông tin về liều lượng khi dùng gel nha đam hoặc mủ trong. Sau một vài tuần sử dụng, hãy dừng sử dụng ít nhất 1 tuần. Luôn mua từ một thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Tác dụng nhuận tràng của nhựa nha đam có thể có khả năng gây tiêu chảy và đau quặn bụng. Những tác dụng này có thể ức chế sự hấp thụ của thuốc uống và làm giảm hiệu quả của chúng.

Không dùng nha đam nếu bạn đang có các bệnh lý sau: Bệnh trĩ, thận, bệnh tim, bệnh Crohn, viêm đại tràng, tắc ruột, bệnh tiểu đường.

Tác dụng phụ có thể có của nha đam bao gồm:

  • Vấn đề về thận
  • Máu trong nước tiểu
  • Kali thấp
  • Yếu cơ
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn hoặc đau dạ dày
  • Mất cân bằng điện giải

Nha đam chắc chắn có một số đặc tính trị liệu độc đáo, đặc biệt là khi được sử dụng như một loại thuốc mỡ cho da và nướu.

Các sản phẩm nha đam khác nhau có sẵn để mua trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe bao gồm: gel lô hội, nước trái cây, chất bổ sung, dầu, và bột. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các sản phẩm nha đam để điều trị một tình trạng nào đó.

Bạn đang xem bài viết 8 lợi ích sức khỏe bất ngờ của việc ăn nha đam tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp