Ăn sầu riêng khi mang thai có an toàn không?

Bình luận

Sầu riêng là một loại trái cây rất bổ dưỡng, nên luôn có nhiều suy đoán về việc liệu ăn sầu riêng có an toàn trong thai kỳ không.

  Ăn sầu riêng khi mang thai có an toàn không?

Ăn sầu riêng khi mang thai có an toàn không?

Vậy để biết nó có an toàn không, các mẹ bầu hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây nhé!

Ăn sầu riêng có an toàn khi mang thai không?

Ở một số nước châu Á, sầu riêng là điều cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai vì nó được cho là tạo nhiệt trong cơ thể và do đó, có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy điều đó.

Vậy, bà bầu có ăn được sầu riêng không?  Sầu riêng có thể có lợi cho các mẹ bầu vì chúng có chứa vitamin và khoáng chất, cũng như các chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, bạn phải thận trọng vì việc ăn quá nhiều sầu riêng cũng có thể có những tác hại. Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn tiêu thụ sầu riêng, đặc biệt nếu bạn ăn nó lần đầu tiên.

Lợi ích sức khỏe của sầu riêng khi mang thai

Quả sầu riêng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Dưới đây là danh sách những lợi ích sức khỏe của sầu riêng khi mang thai:

  • Giàu chất xơ

Nhiều bà bầu thường bị táo bón do thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Sầu riêng hoạt động như một thuốc nhuận tràng tự nhiên và giúp loại bỏ các hóa chất có hại từ ruột. Nó cũng giữ cho màng nhầy được bảo vệ vì hàm lượng chất xơ làm giảm thời gian tiếp xúc với độc tố.

  • Nguồn Folate tốt

Sầu riêng rất giàu axit folic và có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Bạn có thể đạt được 9% nhu cầu hàng ngày đối với axit folic từ 100g sầu riêng.

  • Giàu vitamin B

Sầu riêng rất giàu vitamin như riboflavin, niacin và thiamine. Nó có lợi cho sức khỏe tổng thể của phụ nữ mang thai.

  • Giàu chất chống oxy hóa

Sầu riêng chứa kẽm, tryptophan và organo-lưu huỳnh có tác dụng chống oxy hóa. Nó bảo vệ mẹ và thai nhi khỏi sự tấn công của các chất ô nhiễm và các gốc tự do.

  • Giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp hệ thống miễn dịch, nó còn giúp các mẹ và thai nhi trong việc hấp thụ canxi và sắt.

  • Chứa nhiều khoáng chất

Sầu riêng rất giàu khoáng chất như sắt, đồng, mangan và magiê, điều này đặc biệt có lợi cho phụ nữ mang thai, những người cần tăng lượng máu cung cấp cho sự phát triển của thai nhi.

  • Không có chất béo bão hòa

Trái sầu riêng không có cholesterol hoặc chất béo bão hòa. Nó có hàm lượng muối thấp, do đó, giúp điều chỉnh huyết áp khi mang thai.

  • Ngăn chặn tính axit

Nó có thể giúp ngăn ngừa axit vì nó có tác dụng kháng axit.

  • Trầm cảm

Nó cũng có thể giúp chống trầm cảm khi mang thai và cả sau khi sinh.

Tại sao mẹ bầu nên tiêu thụ ít sầu riêng?

Mặc dù sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng, nó cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng đường cao và carbohydrate. Hai múi cỡ trung bình của một quả sầu riêng có thể cung cấp cho bạn 60 calo. Vì vậy, ăn quá nhiều sầu riêng có thể dẫn đến đột biến glucose trong máu và cũng có thể làm tăng trọng lượng của thai nhi. Điều này sẽ gây ra trở ngại cho việc sinh tự nhiên. Nó cũng có thể là một nguyên nhân chính gây béo phì ở trẻ em .

Ăn sầu riêng khi mang thai có an toàn không? 1

Ai nên tránh trái sầu riêng khi mang bầu?

Hàm lượng đường và carbohydrate cao trong sầu riêng có thể gây hại cho một số mẹ bầu. Trái sầu riêng tốt nhất nên tránh nếu:

  • Phụ nữ có thai bị tiểu đường thai kỳ.
  • Phụ nữ mang thai có tiền sử tiểu đường thai kỳ
  • Phụ nữ có thai có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường.
  • Phụ nữ có thai bị béo phì.
  • Phụ nữ mang thai đã được khuyến cáo nghiêm ngặt về sự tăng cân
  • Phụ nữ mang thai trong tam cá nguyệt thứ ba

Bây giờ, nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để ăn trái sầu riêng khi mang thai, thì điều độ là chìa khóa để mang thai khỏe mạnh và sinh nở suôn sẻ. Ngoài ra, có thể tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ nó.

Tóm lại, trái sầu riêng an toàn cho phụ nữ mang thai và giúp tăng trưởng tổng thể khi mang thai. Bạn có thể thỏa mãn cơn thèm sầu riêng của mình nhưng hãy chú ý theo dõi lượng ăn. Luôn luôn tham khảo và làm theo lời khuyên của bác sĩ để tránh các biến chứng không đáng có.

Bạn đang xem bài viết Ăn sầu riêng khi mang thai có an toàn không? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp