Vừa ăn vừa xem điện thoại, chúng ta đang hủy hoại hệ tiêu hóa và rước bệnh vào người

Bình luận

Vừa ăn vừa xem điện thoại là thói quen phổ biến của nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Thói quen xấu này đang hủy hoại đường tiêu hóa và rước bệnh vào người.

  Vừa ăn vừa xem điện thoại là thói quen xấu, có thể hủy hoại hệ tiêu hóa của trẻ. Ảnh minh họa

Vừa ăn vừa xem điện thoại là thói quen xấu, có thể hủy hoại hệ tiêu hóa của trẻ. Ảnh minh họa

Thói quen vừa ăn vừa xem điện thoại không chỉ có ở người lớn mà còn diễn ra ở trẻ nhỏ. Đây là cách mà cha mẹ áp dụng để ép trẻ ngồi ăn ngoan, ăn được nhiều và ăn nhanh hơn.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi là thói quen xấu, có thể hủy hoại hệ tiêu hóa và rước bệnh vào người. Nhất là với trẻ nhỏ, thói quen này rất gây hại cho sức khỏe trẻ.

“Tôi đã gặp không ít trường hợp cha mẹ than rằng vì trẻ lười ăn nên phải dùng điện thoại để dụ con. Cứ đến bữa ăn là phải mở chương trình bé yêu thích trên điện thoại, tivi thì con mới chịu ăn, còn không bé sẽ quấy khóc, không chịu ăn uống.

Thậm chí, có những mẹ còn chia sẻ, nếu không xem điện thoại khi ăn thì trẻ sẽ nôn trớ, ăn một bữa ăn mất rất nhiều thời gian, phải đi ăn rong khắp xóm mới được vài miếng…

Vậy nên, để con ngồi ăn ngoan, ăn được nhiều hơn, không nôn ói, không tốn nhiều thời gian, không ít cha mẹ chấp nhận hình thành cho con thói quen xấu vừa ăn vừa xem điện thoại, gây hại cho sức khỏe của con sau này”.

Bác sĩ Dũng thông tin, dán mắt vào điện thoại, ti vi khi ăn làm đầu óc trẻ tập trung vào những thông tin, hình ảnh trên màn hình, không chú ý tới bữa ăn, dẫn đến trẻ không nhận thức được hương vị của món ăn, phản xa nhai nuốt bị hạn chế.

Trẻ vừa ăn vừa xem điện thoại sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng hấp thụ dinh dưỡng, cản trở sự phát triển thể chất bình thường của trẻ. Bên cạnh đó, việc thường xuyên cho trẻ xem điện thoại còn ảnh hưởng đến mắt của trẻ.

Với những trẻ lười ăn, giải pháp của PGS Nguyễn Tiến Dũng là, đôi khi cho trẻ ăn đói một chút, thèm thuồng một chút sẽ tốt hơn việc cho trẻ xem điện thoại, tivi khi ăn.

  Vừa ăn vừa xem điện thoại sẽ gây rối loạn tiêu hóa, hỏng dạ dày. Ảnh minh họa

Vừa ăn vừa xem điện thoại sẽ gây rối loạn tiêu hóa, hỏng dạ dày. Ảnh minh họa

Vừa ăn vừa xem điện thoại không chỉ gây hại cho trẻ mà người lớn có thói quen này cũng bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

GS.TS Đào Văn Long, Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, để không bị hỏng bộ máy tiêu hóa tốt nhất nên giờ nào làm việc ấy. Giờ ăn thì nên tập trung ăn uống cho ngon miệng, vui vẻ thì mới đảm bảo chất lượng bữa ăn.

Trong lúc ăn không tập trung vào ăn uống, tinh thần để vào việc khác sẽ gây căng thẳng tinh thần, chức năng thần kinh thực vật bị ức chế, việc cung cấp máu cho đường tiêu hóa bị giảm và toàn bộ nhu động của dạ dày bị chậm lại.

Với những người có chức năng tiêu hóa không tốt, khả năng hấp thu kém, vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi sẽ làm cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn. Bởi, sự mất tập trung trong khi ăn làm giảm tiết axit ở dạ dày nên thức ăn khó tiêu hóa và cơ thể cũng khó hấp thụ dinh dưỡng hơn. Lâu dần hệ tiêu hóa bị rối loạn có thể gây ra nhiều vấn đề khác cho sức khỏe.

  Điện thoại chứa nhiều vi khuẩn nên việc vừa ăn vừa nghịch điện thoại sẽ làm vi khuẩn có cơ hội đi vào cơ thể và gây bệnh. Ảnh minh họa

Điện thoại chứa nhiều vi khuẩn nên việc vừa ăn vừa nghịch điện thoại sẽ làm vi khuẩn có cơ hội đi vào cơ thể và gây bệnh. Ảnh minh họa

Hơn nữa, khi xem điện thoại, tâm trí sẽ dồn hết vào những thông tin trên màn hình điện thoại, điều đó sẽ ngăn chặn cảm giác thỏa mãn với bữa ăn, làm giảm vị giác lẫn độ ngon miệng của món ăn. Nguyên nhân là do khi ăn phải có men tiêu hóa tiết ra mới dễ nuốt và tốt cho dạ dày.

Men tiêu hóa này do thần kinh điều phối, nhưng nếu vừa ăn vừa xem điện thoại làm thần kinh bị chi phối, như vậy việc tiết men tiêu hóa ra sẽ không đủ có thể dẫn đến không ngon miệng, lâu dần đánh mất vị giác thưởng thức món ăn hoặc nuốt mà không nhai, dễ có hại cho dạ dày.

Ngoài ra, điện thoại được cho là đồ vật có lượng vi khuẩn rất lớn. Vừa ăn vừa dùng điện thoại di động sẽ làm cho vi khuẩn ở điện thoại có cơ hội đi vào cơ thể và gây bệnh.

Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ đường tiêu hóa, phòng ngừa bệnh tật là tập trung vào bữa ăn, bỏ thói quen vừa ăn vừa xem điện thoại để vừa tốt cho dạ dày lại không gây hại cho mắt, da...

Bạn đang xem bài viết Vừa ăn vừa xem điện thoại, chúng ta đang hủy hoại hệ tiêu hóa và rước bệnh vào người tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình