Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Trẻ tử vong sau tiêm vắc-xin ComBE Five chưa rõ nguyên nhân

Liên quan đến vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vắc-xin Combe Five ở huyện Thạch Thất (Hà Nội), hiện các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây tử vong ở trẻ.

Sáng 12/1, trao đổi với Gia Đình Mới, ông Trịnh Duy Ưng – Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thạch Thất cho biết: “Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây tử vong ở trẻ. Muốn kết luận nguyên nhân do đâu thì phải có bằng chứng khoa học từ kết quả giám định pháp y và Hội đồng chuyên môn kết luận”.

Trước đó, theo chia sẻ của gia đình, vào sáng ngày 9/1, bé được mẹ đưa đến trạm y tế xã Cần Kiệm để tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five. Tại đây, nhân viên y tế của trạm đã kiểm tra sức khỏe của bé, thấy sức khỏe của cháu ổn định nên đã tiêm mũi vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five.

Sau khi tiêm bé được đưa về nhà và có biểu hiện sốt. Gia đình cho bé uống thuốc hạ sốt mà trạm y tế xã đưa cho. Đến tối trẻ vấn sốt và đến khoảng 4 giờ sáng ngày 10/1 thấy bé ngủ, cha mẹ nghĩ sức khỏe của con mình đã bình thường nên cũng ngủ theo.

Nhưng đến khoảng 7 giờ sáng ngày 10/1, mẹ bé thấy tình trạng con không ổn, có biểu hiện nặng nên đưa bé đến bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ của bệnh viện Thạch Thất đã cố gắng cấp cứu nhưng không được. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi đã tử vong ngoại viện. 

Cũng theo ông Ưng, cho đến thời điểm này, tại huyện Thạch Thất đã có khoảng 1.000 trẻ được tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five.

  Tại huyện Thạch Thất đã có khoảng 1.000 trẻ được tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five. Ảnh minh họa

Tại huyện Thạch Thất đã có khoảng 1.000 trẻ được tiêm vắc-xin 5 trong 1 ComBE Five. Ảnh minh họa

Sau khi tiêm, những trẻ có phản ứng với thuốc hầu hết chỉ là sốt ở mức độ vừa và sưng đau tại chỗ, việc chăm sóc, điều trị không có gì đặc biệt, chỉ một vài hôm là trẻ khỏi.

Riêng trường hợp em bé bị tử vong này, em bé được tiêm vào buổi sáng và đến 7 giờ tối trẻ sốt, gia đình cho trẻ uống hạ sốt nhưng trẻ vẫn quấy khóc. Đến 7 giờ sáng hôm sau bà mẹ phát hiện tình trạng của trẻ nặng và đưa đi viện.

“Cùng khu vực tiêm với em bé này, ngày tiêm chủng 9/1 có 39 trẻ được tiêm thì có 6 trẻ sốt, các bà mẹ đều gọi điện đến trạm y tế để được tư vấn.Riêng trường hợp này trạm y tế xã không nhận được thông tin từ phía gia đình gọi đến nên không biết tình trạng sức khỏe của trẻ diễn biến thế nào.

Trước và sau khi tiêm chúng tôi đều có hướng dẫn theo quy trình của Bộ Y tế là trẻ tiêm xong phải theo dõi trẻ 30 phút tại điểm tiêm.

Khi trẻ về nhà cha mẹ phải theo dõi sức khỏe toàn trạng của trẻ; trẻ sốt thì cần cho trẻ dùng thuốc hạ sốt với liều lượng khuyến cáo theo độ tuổi, cân nặng; trẻ có dấu hiệu sốt cao trên 39 độ C hoặc có biểu hiện bất thường khác như ngủ li bì, quấy khóc nhiều, trẻ bỏ bú… thì phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế” – ông Ưng cho biết.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 10/1, thành phố Hà Nội đã có 30/30 quận, huyện, thị xã triển khai tiêm vắc-xin ComBE Five với hơn 13.000 trẻ được tiêm, trong đó ghi nhận 3,5% trẻ gặp phản ứng thông thường và một vài trường hợp gặp phản ứng nặng. 

Tai biến nặng nhất là trường hợp bé gái 70 ngày tuổi (ở thôn Phú Lễ, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất). 

Sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five vào sáng 9/1 tại Trạm Y tế xã Cần Kiệm đến tối cùng ngày, trẻ xuất hiện sốt cao. 

Gia đình cho bé uống hạ sốt nhưng không đỡ, trẻ xuất hiện tím tái và tử vong trước khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất. 

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm nên chưa có kết luận về nguyên nhân tử vong của trường hợp này. 

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO