Báo Điện tử Gia đình Mới

Khó thở, nặng ngực trái, đi khám phát hiện khối u to trong tim có thể đột tử bất cứ lúc nào

Khoảng 1 tháng nay người phụ nữ luôn cảm thấy mệt mỏi, khó thở, nặng ngực trái, tình trạng tăng nặng hơn vào ban đêm, đến khi đi khám mới phát hiện khối u to trong tim, có nguy cơ đột tử.

Đó là trường hợp của bà P.T.T. (62 tuổi, ở Sóc Trăng). Bệnh nhân vừa được ê-kíp phẫu thuật tim Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiến hành phẫu thuật tim cấp cứu thành công lấy khối u to trong tim với nguy cơ đột tử rất cao.

Được biết, khoảng 1 tháng nay bệnh nhân mệt, khó thở, nặng ngực trái. Tình trạng này ngày càng tăng, đặc biệt khó thở nhiều về đêm.

Buổi sáng trước khi nhập viện bệnh nhân ngất khi thay đổi tư thế, người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và được chỉ định nhập viện cấp cứu điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u to ở tim cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u to ở tim cho bệnh nhân

Kết quả siêu âm tim cấp cứu: Có khối u to ở buồng nhĩ trái, khối u di động gây lấp lỗ van 2 lá, cực trên của khối u có dấu hiệu dọa vỡ, van 3 lá hở trung bình, tăng áp động mạch phổi trung bình, suy tim độ III.

Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực, chụp động mạch vành cấp cứu đánh giá hệ thống mạch vành nuôi tim, chụp CT scan ngực – bụng có cản quang đánh giá nguồn gốc khối u tim (nguyên phát hay thứ phát), thực hiện các xét nghiệm huyết học, sinh hóa và hội chẩn hội đồng chuyên môn tim mạch của bệnh viện.

Kết luận của các bác sĩ là bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật tim cấp cứu vì nguy cơ đột tử do khối u lấp hoàn toàn van 2 lá, nguy cơ lấp mạch cơ quan ngoại vi do khối u vỡ.

Sau hơn 2 tiếng tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy trọn khối u nhầy to kích thước 30x50mm kèm cuống, cực trên khối u bở, có dấu hiệu dọa vỡ, tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim, sửa van ba lá Devega.

Hiện tại bệnh nhân hồi phục tốt, đã tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường, không còn ngất và ra viện hôm nay (19/6) hẹn tái khám định kỳ và siêu âm tim hàng năm để phát hiện u tái phát.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm Tim mạch bệnh viện, u nhầy là u thường gặp nhất trong các u nguyên phát của tim, thường là u lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh rất ít từ 0,3 – 0,5/1000 dân, gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 30 – 50, hiếm gặp ở trẻ em và người già. 

Khoảng 75% u nhầy ở tim là đơn độc, dính vào vách liên nhĩ gần lỗ bầu dục. U nhầy phát triển trên bề mặt của lớp nội mạc của bất kỳ buồng tim nào nhưng hay gặp nhất là ở nhĩ trái.

Tuy là u lành tính nhưng hậu quả gây ra về mặt huyết động học thường rất nặng, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột tử ở người bệnh do u lấp kín lỗ van 2 lá khiến cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi cơ thể.

Ngoài ra, mô u nhầy rất bở được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc khối u nhầy bị vỡ ra, từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu trên khắp cơ thể, đưa đến các biến chứng nguy hiểm như: nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, hai chân.

Phương pháp điều trị u nhầy nhĩ trái là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bệnh nhân sau khi chẩn đoán có khối u nhầy nhĩ sẽ được tiến hành phẫu thuật ngay để giảm thiểu nguy cơ khối u phát triển, nguy cơ đột tử cho bệnh nhân bất cứ lúc nào.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO