Báo Điện tử Gia đình Mới

Lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì giữ ấm không đúng cách

Nền nhiệt thấp, chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm lớn, gió mạnh kèm mưa… là điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh tật. Trong số đó phải kể đến liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 gây ra tình trạng liệt mặt.

Lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì giữ ấm không đúng cách 0

Chỉ trong thời gian vừa qua, Bệnh viện Châm cứu Trung ương tiếp nhận khoảng hơn 10 ca bệnh nhi bị liệt mặt, méo miệng vào điều trị. 

Bệnh nhi N.T.H (3 tuổi, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình vào viện trong tình trạng không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín, cười miệng méo xệch. Theo bà nội cháu, khoảng một tuần trước, cháu được mẹ chở xuống bà ngoại chơi.

Sau một đêm, bà ngoại thấy cháu cười lệch nên cho lên Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị. Bà nội cháu cho biết, cháu H. thường được cho tắm đêm và bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân đó gây ra tình trạng trên. 

Bé T.T.M.L (2,5 tuổi, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) nhập khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị liệt dây ngoại biên số 7 bên trái với triệu chứng điển hình của bệnh. 

Theo anh Nguyễn Mạnh Hùng, bố cháu L, cháu bị khoảng 20 ngày nay. Trước đó, anh thấy con nói hơi ngọng, cười miệng bị méo nên đã đưa con đến phòng khám tư thăm khám.

Lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì giữ ấm không đúng cách 1

Tại phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán cháu bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 nên anh Hùng lập tức cho con lên Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị. Theo phụ huynh này phỏng đoán, có thể do cháu bị gặp gió lạnh nên mắc bệnh.

Cũng tại Khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, trường hợp bệnh nhi N.K.O (1 tuổi, ở Hải Dương) liệt dây ngoại biên bên phải. Mẹ của bé cho biết, cháu mắc bệnh khoảng 2 tháng nay và nguyên nhân cũng là do nhiễm lạnh.

Ths. Bs Đặng Thị Hoàng Tuyên, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết, liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 do lạnh theo Đông Y là do phong hàn gây nên. Mùa đông, thời tiết giảm sâu kéo theo những đợt rét đậm, rét hại sẽ dẫn đến tình trạng gia tăng của bệnh.

Như tại Khoa Nhi, Bệnh viện Châm cứu Trung ương, khoảng 1 tuần nay đã tiếp nhận 5 ca. 

Trong số đó phải kế tới trẻ em có nhiều nguy cơ mắc bệnh ở những trẻ có sức đề kháng kém khi gặp lạnh như đi học lúc sáng sớm không được giữ ấm, đeo khẩu trang, tắm muộn…

Bác sĩ chia sẻ, khi gặp lạnh, dây thần kinh số 7 bị tổn thương gây phù nề, viêm nhiễm. Từ đó gây ra bệnh với các biểu hiện như miệng lệch sang một bên, khó nói, mắt nhắm không kín, khi ăn miệng méo sẽ gây rơi vãi thức ăn, đồ uống ở bên bị liệt.

Lạnh đột ngột khiến nhiều trẻ bị liệt mặt, méo miệng vì giữ ấm không đúng cách 2

Theo bác sĩ, với những trường hợp đã được chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh có thể kể đến là phương pháp dùng điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia hồng ngoại, cứu ngải… Đây đều là những phương pháp y học cổ truyền lâu đời và có hiệu quả tốt. 

Ngoài ra, nhiều người khi thấy con bị liệt cơ mặt tìm đến phương pháp chữa mẹo, chữa dân gian truyền miệng như áp đuôi lươn, đắp lá…  Theo bác sĩ đánh giá, nếu những trường hợp mắc bệnh, nên đến cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị bệnh.

Để hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ Thuyên khuyến cáo, phụ huynh nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh sâu, thay đổi đột ngột. 

Khi cho trẻ chơi, nên chọn nơi không có gió lùa, nhiệt độ luôn đảm bảo. Đặc biệt, cần cho trẻ ăn uống đủ chất, đủ năng lượng để chống đỡ với trời lạnh.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO