Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ và tốt nhất?

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Giấc ngủ của trẻ 1 tuổi có đặc điểm như thế nào?

Trẻ 1 tuổi nên ngủ tối đa bao nhiêu tiếng?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thì thời gian trẻ 1 tuổi ngủ trong một ngày tối đa là 13 giờ. 13 giờ này bao gồm cả số giờ ngủ ban ngày và số giờ ngủ ban đêm của bé.

Trong đó, số giờ ngủ ban đêm của bé trung bình là 9 giờ và số giờ ngủ ban ngày là 4 giờ. Và trong 4 giờ ngủ ban ngày này, mẹ có thể cho bé ngủ vào 2 thời điểm đó là sáng từ 9h30 – 11h30 và chiều từ 13h30 – 15h30.

Tuy nhiên, giấc ngủ và giờ ngủ còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bé, vì trẻ còn nhỏ nên ngoài thời gian chơi đùa, ti sữa, ăn dặm thì bé sẽ ngủ. Nên nếu thấy con có dấu hiệu ngủ gật, mắt lim dim, hay khóc thì mẹ nên ru con ngủ, tránh trường hợp bé bị quá giấc thì sẽ rất khó ngủ và giấc ngủ đó sẽ làm cho bé mệt mỏi sau khi thức giấc.

Ở mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ có những thời gian ngủ trong một giờ khác nhau, khi trẻ càng lớn thì thời gian ngủ của trẻ càng ít, nhưng vẫn phải ngủ trung bình 8 tiếng 1 ngày và phải kèm theo một giấc ngủ trưa.

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ và tốt nhất? 0

Trường hợp trẻ 1 tuổi, về thời gian ngủ của con cũng có thể có nhiều thay đổi, thay đổi này thâm chí cùng xảy ra trên 2 đứa trẻ cùng tuổi. Cùng là trẻ 1 tuổi như nhau, nhưng có thể có bé chỉ ngủ 11 tiếng 1 ngày, còn bé kia lại ngủ 13 tiếng, thậm chí 14 tiếng. Cái này mẹ không cần phải quá bắt ép con phải ngủ theo đúng khoa học, mà đó là do cơ địa của con liên tục thay đổi và số giờ ngủ này làm con thoải mái.

Để có thể điều chỉnh giấc ngủ của con hợp lý, đảm bảo được sức khỏe và sự phát triển của con, các mẹ nên tập cho con có một thói quen dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ chất. Khi con ăn với một lượng vừa đủ nhưng no thì bé sẽ có một giấc ngủ ngon và không bị thức giấc giữa chừng.

Dấu hiệu thiếu ngủ của trẻ 1 tuổi 

Nếu trường hợp trẻ 1 tuổi không thích ngủ đêm dài hoặc những giấc ngủ ban ngày chỉ kéo dài được 30 – 45 phút thì mẹ nên có giải pháp để giúp con cải thiện được giấc ngủ của mình, bằng việc quan sát những biểu hiện hằng ngày của con, đặc biệt là sắp đến giờ cho trẻ ngủ.

Nếu trẻ ngủ ít hơn số giờ ngủ quy định cần thiết trong một ngày thì trẻ sẽ rất dễ ngủ gật khi đang ăn, đang chơi đùa; hoặc khi đã quá giờ ngủ và bé vẫn chưa chịu thức; ban ngày thì trẻ lại hay cay cú, mệt mỏi, khóc nhè...

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ và tốt nhất? 1

Nếu trẻ 1 tuổi nhà mẹ có những biểu hiện như trên thì chứng tỏ bé đang thiếu ngủ và rất cần được bổ sung giấc ngủ để tránh những trường hợp trên lặp lại.

Vậy để có thể khắc phục được chứng thiếu ngủ của trẻ, đặc biệt là trẻ 1 tuổi, mẹ phải có kế hoạch giờ ăn, giờ ngủ hằng ngày cụ thể cho con để giúp con dần hình thành thói quen và đảm bảo con có thể phát triển tốt.

Các mẹ cũng nên chú ý đến những việc như làm thế nào để giúp trẻ ngủ đủ giấc, ngủ ngon và ngủ sâu hơn bằng việc thường xuyên kiểm tra xem phòng ốc có sạch sẽ, thơm mát và con có cảm thấy dễ chịu hay không; đồng thời, mẹ không nên ép con ăn uống quá mức, không nên cho bé ăn quá no bé sẽ rất dễ không tiêu hóa và đau bụng...

Trẻ 1 tuổi phải được ngủ nhiều, ngủ đúng giờ và ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lý thì mới có thể phát triển khỏe mạnh được.

Bảng thời gian ngủ ngày - đêm theo từng độ tuổi của trẻ 

1/ Trẻ từ 0- 4 tháng tuổi

Tổng thời gian ngủ của bé trong ngày: 16 giờ

Thời gian ngủ đêm: 8-9 giờ

Thời gian ngủ ngày: 7-9 giờ

Bé thường ngủ 2-4 giờ sau đó thức dậy và đòi ăn.

Nếu bé hay quấy, cáu gắt và khó ngủ, mẹ hãy ôm và âu yếm để bé dễ ngủ hơn. Trước khi cho bé ngủ, mẹ hãy tắm cho con, cho bé bú mẹ, nói chuyện, âm yếm bé.

Trẻ 1 tuổi ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ và tốt nhất? 2

2/ Trẻ từ 4-12 tháng tuổi

Tổng thời gian ngủ của bé trong ngày: 12-16 giờ

Thời gian ngủ đêm: 9-10 giờ

Thời gian ngủ ngày: 4-5 giờ

Nếu bé không thức dậy đòi ăn thì mẹ cũng đừng đánh thức bé mà hãy để con ngủ xuyên đêm. Nếu bé tỉnh dậy vào ban đêm, mẹ hãy ôm và âu yếm để bé ngủ trở lại.

3/ Trẻ từ 1-2 tuổi

Tổng thời gian ngủ của bé trong ngày: 11 - 14 giờ

Thời gian ngủ đêm: 11 giờ

Thời gian ngủ trưa: 2-3 giờ (ít nhất 2 giờ ngủ trưa)

Trước khi ngủ đêm, mẹ hãy tắm cho bé, massage cho bé hoặc kể chuyện cho con để bé thấy thư giãn, con sẽ dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO