Báo Điện tử Gia đình Mới

Mức hưởng BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo là bao nhiêu

Người mắc bệnh hiểm nghèo luôn phải đối mặt với nhiều nỗi lo, trong đó có vẫn đề về chi phí khám chữa bệnh. Mức hưởng BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo là vấn đề rất được quan tâm.

Đối với người mắc bệnh hiểm nghèo, bên cạnh nỗi lo về sức khỏe, họ còn nỗi lo về chi phí khám chữa bệnh. Bởi lẽ con số cho việc điều trị luôn rất lớn, là gánh nặng với bản thân và gia đình. Chính vì thế, người bệnh rất quan tâm tới chính sách hỗ trợ, mức hưởng bảo hiểm y tế trong việc điều trị bệnh hiểm nghèo.

Quy định về mức hưởng BHYT trái tuyến

Khoản 3 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014 quy định:

- Trường hợp người có thẻ BHYT tự đi khám chữa bệnh không đúng cơ sở đăng ký khám chữa bệnh ban đầu được hưởng BHYT theo mức hưởng sau:

  • Người bệnh hưởng 40% chi phí điều trị nội trú nếu cơ sở khám chữa bệnh là bệnh viện tuyến trung ương;
  • Người bệnh hưởng 60% chi phí điều trị nội trú nếu cơ sở khám chữa bệnh là bệnh viện tuyến tỉnh. Từ 2021 thì người khám chữa bệnh được hưởng 100% hỗ trợ chi phí thuộc trường hợp này;
  • Người bệnh hưởng 100% khi điều trị tại tuyến huyện.
  Mức hưởng BHYT với người mắc bệnh hiểm nghèo là vấn đề nhiều người đặc biệt quan tâm

Mức hưởng BHYT với người mắc bệnh hiểm nghèo là vấn đề nhiều người đặc biệt quan tâm

Quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người mắc bệnh hiểm nghèo

Điều 2 và Điều 4 Quyết định số 14/2012/QĐT-TG quy định: Đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ khi khám BHYT theo Quyết định này gồm:

Người mắc bệnh ung thư; chạy thận nhân tạo; mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao không có khả năng chi trả.

Các chế độ hỗ trợ khám,chữa bệnh BHYT

  • Hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh mà các đối tượng tại khoản 1, 2 và 3 Điều 2 Quyết định số 139/2002/QĐ-TTg phải đồng chi trả theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn Luật đối với phần người bệnh phải đồng chi trả từ 100.000 đồng trở lên.
  • Hỗ trợ một phần thanh toán khám chữa bệnh của các đối tượng quy định tại Khoản 4 Điều 2 Quyết định 139/2002/QĐ-TTg với phần người tham gia BHYT phải chi trả cho cơ sở y tế của Nhà nước từ 1 triệu đồng trở lên cho một đợt khám bệnh.
  • Trường hợp người tham gia BHYT đi khám bệnh tự chọn cơ sở y tế (trái tuyến, vượt tuyến) thì thanh toán chi phí khám chữa bệnh theo quy định Nhà nước hiện hành.

Như vậy, đối với người có thẻ BHYT nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng chi trả viện phí sẽ được hưởng hỗ trợ một phần chi phí khám chữa bệnh với phần người bệnh đồng chi trả từ 100.000 trở lên. UBND cấp tỉnh quyết định trình tự, thủ tục, mức hỗ trợ phù hợp ngân sách của Quỹ tại địa phương.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO