Báo Điện tử Gia đình Mới

Mỹ: Tìm ra phương pháp làm sạch khẩu trang N95 giúp các y bác sĩ có thể tái sử dụng

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra phương pháp làm sạch khẩu trang N95 giúp các y bác sĩ có thể tái sử dụng khi điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Làm sạch khẩu trang N95 để tái sử dụng bằng nước oxy già

Với tình hình thiếu trầm trọng các thiết bị y tế, trong đó có khẩu trang, các nhà khoa học trường Đại học Duke, Mỹ vừa tìm ra một phương pháp mới làm sạch và tái sử dụng khẩu trang N95.

Phương pháp này không làm hư hỏng khẩu trang mà vẫn giữ được hiệu quả phòng chống virus Corona. Cụ thể, các chuyên gia đã sử dụng hydrogen peroxide hơi nước (nước oxy già) để tiêu diệt các vi khuẩn có thể bám trên khẩu trang.

Đó là cách mà các phòng thí nghiệm đã sử dụng để làm sạch các thiết bị hàng thập kỷ nay nhưng trước đây, họ lại chưa bao giờ nghĩ rằng có thể làm sạch các loại khẩu trang. Điều đáng nói là phương pháp này không gây nhàu nát khẩu trang và nó cũng không làm giảm hiệu quả phòng tránh virus. 

Nhóm các chuyên gia có thể làm sạch 500 khẩu trang trong một lần và mất khoảng 4 tiếng đồng hồ. Họ vẫn đang nghiên cứu thêm liệu có thể mở rộng năng suất hay không. 

 

  Khẩu trang N95 có thể được làm sạch bằng chất hydrogen peroxide hơi nước

Khẩu trang N95 có thể được làm sạch bằng chất hydrogen peroxide hơi nước

Tuy nhiên việc làm sạch này cần phải có thiết bị đặc biệt trong phòng đề kiểm soát dung dịch oxy già (hydrogen peroxide). Số lần tái sử dụng khẩu trang được khuyến cáo không áp dụng trên 30 lần. 

Khẩu trang N95 quan trọng như thế nào trong việc chống lại virus Corona? 

  Hi vọng các y bác sĩ không còn thiếu khẩu trang khi chống dịch COVID-19

Hi vọng các y bác sĩ không còn thiếu khẩu trang khi chống dịch COVID-19

Virus Corona chủ yếu lây qua các giọt nước bắn từ người bệnh khi họ ho, hắt hơi. Các nhân viên y tế ngày ngày tiếp xúc với bệnh nhân không những phải đeo khẩu trang mà còn mặc đồ bảo hộ kín mít và đeo găng tay. 

Nếu các nhân viên y tế nhiễm bệnh, việc chữa trị càng khó khăn hơn vì thiếu nhân lực. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Mỹ, đã từng khuyến cáo các y bác sĩ vứt khẩu trang N95 sau mỗi lần chữa trị cho bệnh nhân.

Nhưng với phương pháp làm sạch của các nhà khoa học trường Đại học Duke, hi vọng là những "chiến sĩ" áo trắng trên tuyến đầu sẽ được bảo vệ trong công cuộc chống lại COVID-19.

Khẩu trang N95 có nghĩa là nó có khả năng lọc các loại hạt trong môi trường lên đến 95%. N có nghĩa là “Not Resistant to Oil" (không chống được chất dầu). Nó có thể bảo vệ các vi khuẩn có trong khí thải, khói bụi ở các nhà máy, công trình xây dựng. 

Hydrogen peroxide (nước oxy già) là chất oxy hóa dạng lỏng, trong suốt, chỉ nhớt hơn 1 chút so với nước. Nó có tính oxy hóa mạnh và là chất tẩy trắng mạnh được dùng trong việc tẩy uế, làm chất oxy hóa. 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO