Những loại thực phẩm không nên ăn với sầu riêng

Bình luận

Sầu riêng còn được gọi là vua của các loại trái cây, được rất nhiều người yêu thích. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, một số thực phẩm sẽ không thể ăn với sầu riêng.

  Những loại thực phẩm không nên ăn với sầu riêng

Những loại thực phẩm không nên ăn với sầu riêng

Vậy những loại thực phẩm không nên ăn với sầu riêng là gì?

Mặc dù sầu riêng rất ngon, nhưng chứa nhiều calo và dinh dưỡng phong phú, điều này tạo nền tảng cho những xung đột thực phẩm.

Rượu

Theo y học cổ truyền Trung Quốc và Châu Á, rượu và sầu riêng đều là những thực phẩm nóng. Nếu bệnh nhân tiểu đường ăn cả hai thực phẩm này nó sẽ mang lại tình trạng xấu như: khó tiêu nghiêm trọng, ợ nóng,..

Đó có thể là do sầu riêng có hàm lượng lưu huỳnh cao giúp phân hủy chất cồn trong cơ thể bạn.

Ở Thái Lan có một quy tắc rõ ràng là sau khi ăn một lượng lớn sầu riêng, bạn không thể uống rượu trong 8 giờ.

Cua

Sầu riêng không thể ăn với cua. Nếu cả hai ăn kết hợp với nhau rất dễ gây ra rối loạn tiêu hóa và khó chịu trong dạ dày, bởi cua được cho là thực phẩm “mát” trong khi sầu riêng thuộc loại thực phẩm “nóng”.

Sau khi ăn sầu riêng, phải mất khoảng 1 giờ trước khi ăn cua.

Măng cụt

Sầu riêng và măng cụt ăn cùng nhau có thể gây táo bón. Bởi vì cả hai loại trái cây đều giàu cellulose, chúng sẽ hấp thụ nước và sưng lên trong ruột và dạ dày.

Ăn quá nhiều sầu riêng và măng cụt có thể làm tắc ruột và gây táo bón.

Sữa

Uống sữa sau khi ăn sầu riêng là sai lầm. Khi bạn ăn cả hai loại thực phẩm nà cùng một lúc, nó có thể làm tăng huyết áp và gây đau tim.

Nước giải khát có caffein

Nếu bạn uống đồ uống có chứa caffein ngay sau khi ăn sầu riêng, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về tim và mạch máu.

Thịt bò và thịt cừu

Những loại thịt này là thực phẩm nóng và khi được ăn với sầu riêng, nó có thể làm thêm nhiệt cơ thể và khiến bạn ngã bệnh.

Vải thiều

Cả sầu riêng và vải thiều đều là những thực phẩm có tính nóng. Vì vậy, nếu ăn 2 loại này cùng một lúc nó có thể làm tăng nhiệt cơ thể, khiến bạn khó chịu và bị bệnh, tăng nguy cơ bị ngộ độc.

Những lợi ích sức khỏe của sầu riêng

Sầu riêng có thể có lợi cho tim và lưu thông máu. Nó có thể làm giảm mức cholesterol. Nó cũng có thể làm giảm mức protein trong máu giúp hình thành cục máu đông.

Ngoài ra, nó còn có một loạt những lợi ích như: giảm mức độ glucose trong máu, chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn, chống viêm, bảo vệ gan khỏi tổn thương,...

Ai không nên ăn sầu riêng?

Ngoài việc lưu ý những thực phẩm không nên ăn cùng sầu riêng, bạn cũng nên để ý những ai không nên ăn loại trái cây này.

Những người bị tiêu chảy

Hàm lượng chất xơ cao của loại quả này có thể gây khó chịu nếu ăn quá nhiều. Qủa sầu riêng có đặc tính nhuận tràng, do đó nó giúp giảm táo bón. Nhưng đối với những người đang bị tiêu chảy, nó lại không có lợi.

Những người bị dị ứng với sầu riêng

Nếu bạn bị dị ứng với trái sầu riêng thì hãy tránh xa nó. Một số triệu chứng phổ biến của dị ứng sầu riêng như:

  • Da nổi mẩn đỏ, nổi mụn và nổi mề đay.
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi.
  • Đau bụng, chuột rút, tiêu chảy, buồn nôn.
  • Cổ họng khó chịu.

Phụ nữ mang thai

Ở một số nước, trái sầu riêng là điều cấm kỵ với phụ nữ mang thai. Người ta tin rằng loại quả này có thể tạo ra nhiệt trong cơ thể, có thể có tác dụng phụ cho em bé.

Bạn nên ăn bao nhiêu sầu riêng trong một ngày?

Một người khỏe mạnh có thể ăn 80- 100 gram sầu riêng trong một ngày. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến khó chịu bụng.

Bạn đang xem bài viết Những loại thực phẩm không nên ăn với sầu riêng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp