Những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe: Hầu hết đều sai thời điểm, thừa nhiều chất

Bình luận

Ăn tối sai thời điểm, không chú ý đến số lượng, chất lượng bữa ăn đều là những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải.

  Thường xuyên ăn khuya là một trong những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe

Thường xuyên ăn khuya là một trong những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe

Sai lầm ăn tối: Thừa quá nhiều chất

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, nhiều người vì công việc bận rộn, bữa sáng, bữa trưa phải ăn “cơm hàng cháo chợ” nên họ chú trọng bữa cơm tối. Dẫn đến bữa tối với họ là bữa chính nên thường ăn nhiều về sống lượng và dư thừa chất.

Một số người khác thì có sở thích ăn khuya dù trước đó mới ăn tối vài tiếng vì họ cảm thấy no bụng mới ngủ ngon được. Nhưng có một số người vì sợ béo, vì muốn giảm cân nên họ lựa chọn nhịn bữa tối, kiêng khem quá mức. Đó đều là những sai lầm trong ăn uống gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là những sai lầm khi ăn tối dẫn đến gây hại cho sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải.

Ăn tối quá muộn

Thời điểm ăn tối lý tưởng nhất là trước 20 giờ, sau bữa ăn tối nên đi lại nhẹ nhàng, có các hoạt động thư giãn để quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả. Bởi sau bữa tối, các cơ quan trong cơ thể cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi. Nếu ăn tối muộn, bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá sức, không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiêu hóa như viêm dạ dày, viêm loét đường ruột, sỏi mật…

Ăn tối quá no, ăn nhiều đồ dầu mỡ, đồ ngọt

Trong bữa tối nếu ăn quá no, ăn nhiều đồ dầu mỡ, đồ ngọt sẽ làm quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn. Bởi tốc độ trao đổi chất về đêm không cao, do đó khả năng hấp thụ đường ít hơn bình thường đồng thời dễ dàng tích tụ chất béo lại cơ thể.

Hơn nữa, bữa tối ăn quá no, quá nhiều đồ dầu mỡ, đồ ngọt sẽ làm bụng khó tiêu, ậm ạch, khó chịu. Tình trạng này diễn ra lâu dài không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như gan nhiễm mỡ, đái tháo đường, béo phì…

  Bữa tối ăn nhiều đồ dầu mỡ sẽ dẫn đến khó tiêu hóa, bụng ậm ạch khó chịu

Bữa tối ăn nhiều đồ dầu mỡ sẽ dẫn đến khó tiêu hóa, bụng ậm ạch khó chịu

Nhịn ăn tối, ăn kiêng khem chất béo quá mức

Những người muốn giảm cân thường chọn cách nhịn ăn tối, kiêng chất béo để giảm trọng lượng cơ thể. Cách làm này không tốt cho sức khỏe và sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, người bị bệnh đái tháo đường còn có thể gặp phải tình trạng tụt đường huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

Nhịn ăn, ăn kiêng khem trong thời gian dài có thể khiến cơ thể con người lâm vào tình trạng mất cân bằng, sức khỏe xấu và suy nhược, thậm chí là gây ra những căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim mạch và nhồi máu cơ tim.

Bữa ăn tối khoa học nhất là cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng của bản thân và gia đình có đủ cả thịt và rau quả, đồng thời nên giảm các món chứa cholesterol cao như hải sản có vỏ, nội tạng động vật... Với những người muốn giảm cân, nên tăng cường ăn rau xanh vào buổi tối thay vì nhịn ăn hoàn toàn.

Ăn bữa khuya

Nhiều người có thói quen ăn khuya mới có thể đi ngủ. Nhưng thực chất bữa ăn khuya chỉ phù hợp với những người phải làm việc, lao động vào buổi tối. Do trước đó họ ăn tối lúc khoảng 19 giờ rồi làm việc và sau 3 – 4 giờ lao động, làm việc, nặng lượng nạp vào buổi tối đã tiêu hao hết, họ cần thêm bữa ăn khuya nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể.

Nhưng với những người không phải lao động, làm việc vào buổi tối, hoặc những người có ý định giảm cân thì bữa ăn khuya sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ dẫn đến thừa cân béo phì.

Không uống nước vào buổi tối

Rất nhiều người sợ ăn canh, uống nước vào buổi tối sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều, bắt thận làm việc gây hại cho sức khỏe. Nhưng thực tế, trước khi đi ngủ uống một cốc nước ấm nhỏ sẽ giúp cơ thể bù lại lượng nước mất trong quá trình ngủ, làm giảm nguy cơ bị chuột rút khi ngủ, giảm nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người mắc bệnh tim mạch, giúp cơ thể được thư giãn hoàn toàn, ngủ ngon và sâu hơn.

Với người già, người có chức năng thận kém, người mắc bệnh thận nên tránh uống nước 2 tiếng trước giờ đi ngủ và đảm bảo đi tiểu tiện trước khi lên giường, để không làm tăng áp lực lên thận và hạn chế mất ngủ về đêm.

Bạn đang xem bài viết Những sai lầm khi ăn tối gây hại cho sức khỏe: Hầu hết đều sai thời điểm, thừa nhiều chất tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].