Những thực phẩm thải độc tốt cho phổi, giảm ho nhanh chóng

Bình luận

Môi trường sống ô nhiễm dẫn tới bệnh phổi và các vấn đề hô hấp ngày càng phát triển. Thường xuyên bổ sung những thực phẩm dưới đây sẽ giúp phổi khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh hô hấp và giảm ho nhanh.

  Gừng tươi hãm uống thay trà có thể giúp bổ phổi, thông phế, tiêu đờm, chữa dứt ho

Gừng tươi hãm uống thay trà có thể giúp bổ phổi, thông phế, tiêu đờm, chữa dứt ho

Gừng tươi

Gừng tươi có tính ôn, vị cay, có thể phát tán tà phong hàn, thông phế, tiêu đờm, chữa dứt ho. Dân gian quen dùng gừng tươi sống 9g, cắt lát, cùng một ít đường đỏ cho vào nước sôi hãm và dùng thay trà. Uống liên tục như vậy 2 – 3 ngày để giảm ho, tiêu đờm. Cũng có thể dùng 10g gừng tươi, 250g củ cải, cắt lát ngâm trong nước sôi và uống lúc còn nóng.

Đậu đen

Đậu đen thích hợp cho người ho cảm mạo phong hàn, có tác dụng thông phế. Trong tài liệu Đông y có lưu lại, lấy đậu đen 30g, gừng sống 30g, tất cả cho vào nồi sứ, cho thêm nước sạch vừa phải, đun sôi xong dùng lửa nhỏ ninh nhừ. Sau khi ninh 1 giờ bỏ bã, lại đun lửa nhỏ cho nước cô đặc lại.

  Đậu đen có tác dụng thông phế, thích hợp cho người ho cảm mạo phong hàn.Ảnh minh họa

Đậu đen có tác dụng thông phế, thích hợp cho người ho cảm mạo phong hàn.Ảnh minh họa

Tiếp đó cho thêm khoảng 120g đường, đun tiếp cho đến khi dùng đũa kéo lên thành sợi được thì tắt bếp, đổ ra đĩa sứ đã bôi dầu thực vật, hong khô cho đến khi nguội thì cắt thành miếng nhỏ, ăn như kẹo, mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 3 miếng để chữa ho cảm mạo phong hàn.

Bí đao

Bí đao có tính mát, vị hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, tiêu đờm. Tài liệu về y học cổ truyền có viết, bí đao nhuận phế, tiêu đờm nhiệt, chữa dứt ho, trị giọng ồm, khó thở. Do đó, những người ho phong nhiệt và ho phế nhiệt, đờm vàng vào mùa hè nên ăn thường xuyên.

Ngoài ra, hạt bí đao vị ngọt, tính mát, có thể nhuận phế, tiêu đờm, thanh nhiệt, cũng là một vị thuốc trị ho nhiệt, tiêu đờm thường dùng. Những người viêm phổi do ho phế nhiệt, sưng phổi, giãn phế quản mà ho có đờm vàng rất nên dùng hạt bí đao.

  Uống mật ong pha với nước nóng có thể trị chứng ho khan, ho không đờm, ho do phổi nóng ran. Ảnh minh họa

Uống mật ong pha với nước nóng có thể trị chứng ho khan, ho không đờm, ho do phổi nóng ran. Ảnh minh họa

Mật ong

Mật ong có thể trị chứng ho do phổi nóng ran. Với người bị chứng ho khan, không đờm, ho nóng ran không khỏi có thể dùng 15 – 30g mật ong, pha với nước sôi, uống mỗi lần vào buổi sáng và buổi tối.

Cũng có thể dùng 50g mật ong và 50g dầu mỡ đun lên rồi cất trữ vào buổi sáng và buổi tối mỗi ngày uống 1 thía canh với nước đã đun sôi. (Không dùng mật ong cho trẻ dưới 1 tuổi và những người có cơ địa dị ứng với mật ong).

Hành củ

Hành củ có tính ôn, vị cay, có thể thông phế, tán hàn, chữa dứt ho, thích hợp cho cảm mạo phong hàn. Có thể dùng hành củ tươi 3 – 5 nhánh, mỗi nhánh khoảng 7cm, rửa sạch, cắt nhỏ.

Đầu tiên dùng gạo tinh 50g, nấu như bình thường thành cháo loãng, đợi cháo sắp chín cho thêm hành, nấu thêm một lúc là có thể ăn được.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm thải độc tốt cho phổi, giảm ho nhanh chóng tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình