Báo Điện tử Gia đình Mới

Nuôi dạy con gái: 10 điều các bạn gái tuổi teen rất muốn nghe từ cha mẹ

Nuôi dạy con gái có những điều cha mẹ cần phải khéo léo. Sau đây là 10 điều các bạn gái tuổi teen rất muốn nghe từ cha mẹ.

Nuôi dạy con gái tuổi dậy thì quả thực không phải là nhiệm vụ dễ dàng đối với cha mẹ. Tâm sinh lý con lúc này có những thay đổi nhiều và đôi khi cha mẹ khó mà hiểu được. Ví dụ như những lời nói tưởng như vô tình của cha mẹ cũng có thể làm tổn thương con.

Vì thế, cha mẹ có thể tham khảo những câu nói sau đây để nói với con, làm bạn với con ở lứa tuổi đặc biệt này. 

1. 'Con hãy cứ là chính mình'

  Ở độ tuổi dậy thì, các cô con gái thích nghe 'con hãy là chính mình'

Ở độ tuổi dậy thì, các cô con gái thích nghe "con hãy là chính mình"

Độ tuổi mới lớn thay đổi nhiều ở tính cách và lối sống. Các bạn dường như cũng rất muốn khám phá thê giới xung quanh và làm theo ý muốn của mình.

Các bạn tuổi teen dường như cũng được khẳng định rằng mình có tính cách riêng, mình có đặc điểm riêng khiến nhiều người nhớ đến. 

Ở độ tuổi này, cha mẹ nên nói với con rằng "con hãy cứ là chính mình" để giúp con tự tin hơn khi làm điều gì đó. 

2. 'Dù thế nào đi nữa thì bố mẹ vẫn luôn yêu con'

  Hãy nói lời yêu thương với con khi con thất vọng

Hãy nói lời yêu thương với con khi con thất vọng

Đôi khi các bạn gái mới lớn cũng phạm những sai lầm. Các bạn có thể có những nỗi buồn vu vơ khó hiểu. Ở tuổi thi đại học, chọn trường, chọn bạn cũng khiến các bạn gái tuổi teen có những quyết định khó khăn và không giống với suy nghĩ của cha mẹ.

Các con có thể cảm thấy có lỗi khi làm điều gì đó sai sai. Ví dụ như sau kỳ thi đại học, các bạn cảm thấy buồn vì không làm được bài. Cha mẹ có thể an ủi con rằng "dù thế nào đi nữa thì mẹ vẫn yêu con" để động viên con không nên căng thẳng quá. 

3.'Bố/mẹ xin lỗi'

  Nuôi dạy con gái tuổi dậy thì: Cha mẹ đừng quên nói lời xin lỗi nếu mắc lỗi

Nuôi dạy con gái tuổi dậy thì: Cha mẹ đừng quên nói lời xin lỗi nếu mắc lỗi

Xin lỗi con là một trong những bí quyết để thể hiện sự tôn trọng của cha mẹ đối với con cái. Cha mẹ không phải là những người hoàn hảo, nên việc xin lỗi khi mắng con sai, khi hiểu lầm con cũng là cách để biết rằng cha mẹ đã thấy con mình đang trưởng thành.

Khi nuôi dạy con gái tuổi mới lớn, nếu cha mẹ có thể nói lời xin lỗi thì các con cũng sẽ bắt chước bố mẹ khi cư xử với người khác khi trưởng thành. 

4. 'Gia đình luôn chào đón con' 

  Hãy luôn nói câu 'gia đình luôn chào đón con'

Hãy luôn nói câu "gia đình luôn chào đón con"

Khi nói ra câu này, chắc chắn cha mẹ sẽ hiểu con đang định làm gì và muốn làm gì trong tương lai.

Vì thế, thay vì phản đối mọi quyết định của con, bạn hãy nên nói với con rằng gia đình không bao giờ quay lưng lại với con. Nó giống như một nền tảng, là điểm tựa để con tự tin hơn trên bước đường tương lai của mình. 

5. 'Cha mẹ chỉ cần con thôi'

Thành công, thất bại ai rồi cũng sẽ gặp, nhưng các bạn tuổi teen có thể bị ảnh hưởng nặng nề và cảm thấy tuyệt vọng. Cha mẹ có thể an ủi con bằng câu nói "cha mẹ chỉ cần con thôi".

Hãy cho con hiểu rằng dù con ở đâu và làm gì thì bố mẹ luôn cần con. Thành bại là những trải nghiệm trong cuộc sống và sẽ còn nhiều dịp để con làm lại, nhưng tình cảm gia đình thì chỉ có một mà thôi. 

6. 'Con hãy nhớ rằng con không chỉ có 1 mình'

  Hãy nói với con rằng con không chỉ có một mình

Hãy nói với con rằng con không chỉ có một mình

Những cô gái mới lớn đôi khi cảm thấy cô đơn vì có thể cách suy nghĩ và lối sống khác với bố mẹ, anh chị em trong nhà. Họ cũng có thể cảm thấy chán vì tình yêu tuổi học trò dang dở.

Các bạn gái tuổi teen đôi khi có thể thấy lạc lõng không biết kể cho ai nghe những chuyện thầm kín nhất. Vì thế, nuôi dạy con gái tuổi mới lớn, cha mẹ nên chú ý ở bên và động viên để thấy rằng dù có bất cứ chuyện gì, con luôn có cha mẹ bên cạnh. 

7. 'Chúc mừng con gái/Con giỏi lắm, bố mẹ rất tự hào về con'

  Cha mẹ hãy chúc mừng con khi con đạt thành tích

Cha mẹ hãy chúc mừng con khi con đạt thành tích

Nếu con gặp thất bại, cha mẹ hãy động viên con nhiều hơn. Còn nếu con đạt được thành tích nào đó trong học tập, hoạt động ngoại khóa, một cuộc thi nào đó, bạn cũng đừng quên dành cho con những lời khích lệ.

Điều đó chứng tỏ cha mẹ ghi nhận nỗ lực của con từng ngày. Đó cũng có thể là thành công bước đầu con có được.

8. 'Con có thể từ bỏ'

Ngoài chuyện học hành, bạn bè, các bạn gái tuổi teen còn gặp những vấn đề về một mối quan hệ phức tạp với người khác giới. Đây quả là một vấn đề nan giải đối với các bậc làm cha, làm mẹ. Bởi vì không dễ gì các con mở lòng.

Nhưng hãy quan sát cuộc sống của con, lắng nghe và cho các bạn ấy lời khuyên. Nếu thật sự các con đang ở trong một mối quan hệ không hứa hẹn tương lai, hãy nói rằng "con có thể từ bỏ".

9. 'Con là một cô gái mạnh mẽ'

  Hãy nói rằng con là một cô gái mạnh mẽ

Hãy nói rằng con là một cô gái mạnh mẽ

Dù là con gái, nhưng các bạn ấy rất thích được xem là 1 người mạnh mẽ. Đó là 1 trong những yếu tố cần thiết để các bạn có thể vững tin hơn trên đường đời của mình.

Cha mẹ nên nói cho con biết điều này khi con đã vượt qua 1 điều gì đó thật sự khó khăn, sự khủng khoảng của tuổi mới lớn.

10. 'Con hãy nhớ rằng bố mẹ luôn sẵn sàng lắng nghe con nói'

Khi nuôi dạy con gái tuổi teen, cha mẹ nhất định nên nói câu đó cho con biết. 

Các bạn tuổi dậy thì, nhất là các bạn gái không dễ để nói cho ai đó biết những tâm sự của mình, kể cả bạn bè thân thiết. Cha mẹ nên nói cho con biết rằng dù có chuyện gì, bạn cũng thật sự lắng nghe con.

Vì thế, nếu có tâm sự gì, hãy nói cho cha mẹ biết. Đó là cách khiến các bạn tuổi teen cảm thấy không còn cô đơn, lạc lõng. 

(Theo Parents)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO