Báo Điện tử Gia đình Mới

Vì sao Google kỷ niệm sinh nhật vào ngày 27/9 trong khi được thành lập ngày 4/9?

Hôm nay 27/9, Google kỷ niệm sinh nhật 21 tuổi với tranh doodle đặc biệt. Nhưng ngày thành lập của Google lại không phải ngày 27/9. Vì sao Google lại kỷ niệm sinh nhật vào ngày này?

  Google kỷ niệm sinh nhật 21 tuổi với tranh doodle đặc biệt

Google kỷ niệm sinh nhật 21 tuổi với tranh doodle đặc biệt

Máy tìm kiếm này được thành lập vào tháng 9 năm 1998 bởi hai nghiên cứu sinh PhD Larry PageSergey Brin trong ký túc xá ở Đại học Stanford, California, Mỹ.

Trước đó 2 năm, cả hai đã phát triển thuật toán tìm kiếm được gọi là “Backrub”. Page và Brin chọn tên Google cho dự án mới bởi nó gợi nhớ đến từ “googol” – khái niệm toán học chỉ một số tự nhiên rất lớn, được viết bằng 10 lũy thừa 100 trong hệ thập phân.

Ở thời kỳ mà World Wide Web vẫn còn sơ khai, Page và Brin đã có mục tiêu cao ngất đó là “tổ chức, sắp xếp mọi thông tin dữ liệu trên thế giới trở nên hữu ích và dễ dàng truy cập trên toàn cầu.”

  Hai người 'cha đẻ' của Google, ảnh chụp năm 1998

Hai người "cha đẻ" của Google, ảnh chụp năm 1998

Dù ban đầu thua kém các máy tìm kiếm của đối thủ như Yahoo hay Ask Jeeeves, ngày nay Google đã trở thành trang web phổ biến nhất thế giới, và tập đoàn Alphabet, công ty mẹ của Google ước tính tổng giá trị tài sản trong năm 2018 lên tới 232,8 tỷ USD.

Ngày sinh nhật của Google thay đổi qua các năm mà không được giải thích rõ vì sao.

 Trước năm 2005, Google kỷ niệm sinh nhật vào ngày 7/9. Trên giấy tờ, ngày thành lập của Google là ngày 4/9/1998, nhưng Google chưa bao giờ lấy ngày đó để kỷ niệm sinh nhật.

Từ 2005, Google đã kỷ niệm sinh nhật vào các ngày 8/9, 26/9 và gần đây nhất là 27/9.

Vậy ngày sinh nhật Google là ngày nào? “Tôi cũng không chắc là chúng tôi có biết hay không.” – Một nhân viên của Google tên Ryan Germick từng viết năm 2013.

  Bức tranh doodle kỷ niệm sinh nhật của Google

Bức tranh doodle kỷ niệm sinh nhật của Google

Năm nay, Google tiếp tục đón sinh nhật vào ngày 27/9. Bức tranh doodle kỷ niệm sinh nhật của Google vẽ một chiếc máy tính đời cũ (như chiếc trong ký túc xá của Page và Brin), trên màn hình là biểu tượng Google và ngày tháng trên bức tranh là 27/9/1998.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO