Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao nam giới mắc COVID-19 dễ bị biến chứng hơn phụ nữ?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, mặc dù số ca nhiễm virus Corona ở cả nam và nữ hầu như bằng nhau nhưng tỉ lệ tử vong ở nam là 2,8%, ở nữ là 1,7%. Tại sao lại như vậy?

  Tại sao nam giới mắc COVID-19 dễ bị biến chứng hơn phụ nữ?

Tại sao nam giới mắc COVID-19 dễ bị biến chứng hơn phụ nữ?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, mặc dù số ca nhiễm virus Corona ở cả nam và nữ hầu như bằng nhau nhưng tỉ lệ tử vong ở nam là 2,8%, ở nữ là 1,7%. Nguyên nhân là gì? 

Do sinh học 

  Có thể hệ miễn dịch ở phụ nữ khỏe hơn hệ miễn dịch của nam giới

Có thể hệ miễn dịch ở phụ nữ khỏe hơn hệ miễn dịch của nam giới

Theo Sabra Klein, nhà khoa học tại trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg cho biết nam giới dễ bị nặng hơn khi mắc nhiễm trùng hô hấp. Khi nghiên cứu về các loại virus khác, phụ nữ cũng dễ hồi phục hơn.

Đặc biệt, phụ nữ có phản ứng mạnh mẽ hơn sau khi viêm vắc xin và có thể nâng cao phản ứng hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể tránh phơi nhiễm bệnh. Theo chuyên gia, dường như hệ miễn dịch của phụ nữ khỏe mạnh hơn nam giới. Nhưng khoảng 80% phụ nữ lại dễ bị tổn thương bởi các bệnh tự miễn như viêm khớp, bệnh lupus. 

Các nhà khoa học còn đang nghiên cứu về kháng thể được sinh ra từ việc nuôi con bằng sữa mẹ liệu có phải là yếu tố giúp hệ miễn dịch của phụ nữ khỏe mạnh hơn không.

Ngoài ra, cũng có thể thấy rằng phụ nữ mang hormone estrogen mang hai nhiễm sắc thể X trong đó có loại gen liên quan đến hệ miễn dịch. Nhưng nam giới chỉ mang một nhiễm sắc thể X mà thôi. 

Do lối sống 

  Hút thuốc là một trong những nguy cơ cao khiến nam giới nhiễm virus Corona dễ bị mắc bệnh nặng

Hút thuốc là một trong những nguy cơ cao khiến nam giới nhiễm virus Corona dễ bị mắc bệnh nặng

Các nhà khoa học cho rằng lối sống là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới, đặc biệt là khi nhiễm bệnh

Trung Quốc là quốc gia có người hút thuốc cao nhất thế giới, khoảng 316 triệu người, chiếm 1/3 những người hút thuốc lá trên toàn cầu và tiêu thụ khoảng 40% thuốc lá. Nhưng chỉ có hơn 2% phụ nữ ở đất nước này hút thuốc.

Ngoài ra, đàn ông Trung Quốc mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và cao huyết áp nhiều hơn phụ nữ. Cả hai căn bệnh này cũng là nguy cơ gây biến chứng khi mắc virus Corona. Tỉ lệ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng gấp đôi ở đàn ông Trung Quốc so với nữ giới ở nước này. 

Ý thức chăm sóc sức khỏe

  Nam giới thường không chăm sóc sức khỏe kỹ càng như nữ giới

Nam giới thường không chăm sóc sức khỏe kỹ càng như nữ giới

Các nhà khoa học phát hiện, phụ nữ thường chăm sóc sức khỏe kỹ càng hơn nam giới. 

Trong một số cuộc nghiên cứu không được công bố, các nhà khoa học Trung Quốc đã nhấn mạnh rằng những bệnh nhân mắc COVID-19 được chẩn đoán muộn hoặc bị viêm phổi nặng có nguy cơ tử vong cao hơn, đặc biệt nam giới bị bệnh nặng hơn. 

Ngoài ra, ý thức bảo vệ sức khỏe ở nam giới không như nữ giới. Khi dịch bệnh bùng phát, các chuyên gia y tế nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay thường xuyên mỗi ngày để trị bệnh. Nhưng một số cuộc nghiên cứu cho thấy nam giới, thậm chí một số nam nhân viên y tế rửa tay ít hơn hoặc ít rửa tay với xà phòng. 

(Theo NYtimes)

Xem thêm Clip: Tự làm dung dịch xịt sát khuẩn virus Corona 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO