Báo Điện tử Gia đình Mới

Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2020 đơn giản nhất

Khi thẻ BHYT của bạn chẳng may bị mất, rách nát hoặc thông tin cá nhân bị sai lệch… bạn cần xin cấp lại thẻ BHYT mới. Vậy thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2020 có gì đáng lưu ý?

Nội dung:

Thủ tục xin cấp lại thẻ

Thời gian cấp lại thẻ

Hình thức nộp hồ sơ

Theo quy định của Luật bảo hiểm, thẻ BHYT được cấp lại trong các trường hợp sau: Thẻ bị rách, nát, hỏng; thay đổi cơ sở khám chữa bệnh ban đầu hoặc thông tin cá nhân bị sai lệch.

Thủ tục xin cấp lại thẻ BHYT năm 2020

Để thực hiện việc xin cấp lại thẻ BHYT, người tham gia bảo hiểm y tế phải đến cơ quan BHXH tỉnh, quận, huyện để điền vào tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT; giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đổi thẻ BHYT theo mẫu số 4, phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 gửi bộ phận một cửa cơ quan BHXH tỉnh, quận, huyện.

Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2020 đơn giản nhất 0

Người tham gia BHYT cần mang chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước khi đến làm thủ tục xin cấp lại thẻ

Bên cạnh đó, người tham gia bảo hiểm y tế cần chuẩn bị sẵn chứng minh thư hoặc căn cước công dân.

Cơ quan BHXH tỉnh, quận, huyện có trách nhiệm kiểm tra, nhận tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT; giấy tiếp nhận hồ sờ, hẹn trả kết quả BHYT và ký nhận. 

Thời gian cấp lại thẻ BHYT

Điều 30 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

+ Cấp mới:

Không quá 5 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người tham gia BHYT. Riêng trường hợp người hưởng trợ cấp thất nghiệp, không quá 2 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

+ Cấp lại:

Trong trường hợp không thay đổi thông tin: Không quá 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Từ 1/1/2019, nhận ngay trong ngày nếu hồ sơ đầy đủ.

Trường hợp thay đổi thông tin: Không quá 3 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ theo quy định.

Trường hợp người tham gia đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện ngay trong ngày khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trong thời gian chờ đổi thẻ, người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi BHYT bình thường nếu xuất trình đủ các loại giấy tờ sau:

+ Giấy hẹn cấp lại thẻ BHYT;

+ Giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của Công an xã hoặc giấy tờ có xác nhận của cơ sở giáo dục; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác: ví dụ như hộ chiếu hoặc bằng lái xe.

Thủ tục xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế năm 2020 đơn giản nhất 1

Người tham gia BHYT vẫn được hưởng quyền lợi bình thường trong thời gian chờ đổi thẻ

 Hình thức nộp hồ sơ xin cấp lại thẻ BHYT

Người tham gia BHYT có thể gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính.

Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT: 1 bản chính; Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn kết quả đổi trả thẻ BHYT: 1 bản chính; Thẻ BHYT cũ trong trường hợp thẻ rách, nát, hoặc thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu.

Trên đây là một số lưu ý trong việc xin cấp lại thẻ BHYT năm 2020. Việc nắm chắc những thông tin này có thể sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc trong những tình huống cần kíp.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO