Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe như thế nào?

Bình luận

Những đồ ăn được chế biến bằng cách chiên rán qua dầu mỡ có màu vàng bắt mắt kích thích vị giác của người ăn. Tuy nhiên, đây có phải là loại đồ ăn có hại cho sức khỏe không?

  Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe không?

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe không?

Dưới đây là những gì thực phẩm nhiều dầu mỡ gây ra cho sức khỏe:

Lượng calo và cân nặng dư thừa

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có nhiều calo, có nghĩa là chúng chứa một lượng lớn calo trong một khối lượng nhỏ thực phẩm.

Khi bạn ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, bạn thường tiêu thụ nhiều calo hơn.

Ví dụ: 1 chén khoai tây chiên và 1 lát táo tạo ra cảm giác no như nhau. Tuy nhiên, khoai tây chiên chứa lượng calo gấp 3 lần so với táo.

Tiêu thụ calo quá mức do ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể khiến bạn bị thừa cân hoặc béo phì.

Cân nặng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh bao gồm: huyết áp cao, đột quỵ, tiểu đường, bệnh tim, một số loại ung thư, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, viêm khớp thoái hóa, ngưng thở khi ngủ, hen suyễn và các vấn đề về kinh nguyệt hoặc khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Bệnh tim mạch

Thực phẩm nhiều dầu mỡ thường chứa hàm lượng chất béo cao làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu. Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa, bạn có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Với tình trạng này, chất béo cản trở lưu lượng máu qua các động mạch, có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ hoặc bệnh động mạch ngoại biên.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe như thế nào? 1

Thiếu chất dinh dưỡng

Nếu bạn đang ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, bạn có thể không ăn đủ lượng thực phẩm có lợi cho sức khỏe như trái cây, rau, ngũ cốc…

Bạn không chỉ tự gây hại bản thân bởi ăn thực phẩm không lành mạnh mà còn khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết. Tùy thuộc vào lượng thức ăn nhiều dầu mỡ bạn ăn, bạn có thể bị thiếu một số loại vitamin hoặc khoáng chất.

Làn da trở nên xấu xí, lên mụn

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, dầu mỡ còn ảnh hưởng lớn đến nhan sắc của bạn.

Do dầu mỡ khó tiêu hóa nên nó sẽ làm mất đi một số vi khuẩn có lợi trong đường ruột, gây mất cân bằng hệ vi khuẩn và ảnh hưởng trực tiếp đến hormone – yếu tố quyết định mụn trứng cá.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe như thế nào? 2

Lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Thực hiện theo chế độ ăn uống lành mạnh không có nghĩa là bạn cần loại bỏ chất béo khỏi chế độ dinh dưỡng.

Khi nói đến chất béo trong chế độ ăn kiêng, chìa khóa cho chế độ ăn uống lành mạnh là ăn đúng loại chất béo và hạn chế tổng lượng ăn hàng ngày của bạn.

Để giảm lượng cholesterol và chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống của bạn, hãy ăn các sản phẩm từ sữa không béo thay vì các sản phẩm sữa nguyên chất; chọn thịt nạc và cắt bỏ mỡ trước khi nấu; loại bỏ da của gia cầm; nướng thịt, cá và gia cầm thay vì chiên và tăng lượng đậu, cá dưới dạng nguồn protein thay vì thịt đỏ.

Thêm các loại hạt, hạt hướng dương, bơ và dầu ô liu trong kế hoạch dinh dưỡng cũng cung cấp cho bạn chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe, có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim do xơ vữa động mạch.

Bạn đang xem bài viết Thực phẩm nhiều dầu mỡ có hại cho sức khỏe như thế nào? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp