Báo Điện tử Gia đình Mới

Yếu tố then chốt, 'nguyên tắc số 1' trong việc ngăn chặn dịch COVID-19 tại Việt Nam

PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã nêu ra yếu tố then chốt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 

  Việt Nam đã chữa khỏi cho 11 bệnh nhân nhiễm Corona.

Việt Nam đã chữa khỏi cho 11 bệnh nhân nhiễm Corona.

Cách ly là nguyên tắc số 1

Tính tới ngày 19/2, 11/16 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã được điều trị khỏi và được xuất viện. Hiện đang có 34 trường hợp nghi nhiễm có biểu hiện ho, sốt đến từ vùng dịch được cách ly chặt chẽ. Có 1.538 người không có biểu hiện ho, sốt nhưng do có tiếp xúc với người nghi nhiễm COVID-19 nên vẫn đang cách ly.

Trao đổi với báo chí về các công tác đang được triển khai để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây nên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đối với tất cả bệnh truyền nhiễm nói chung và bệnh do virus COVID-19 gây nên nói riêng, cách ly là yếu tố then chốt, là nguyên tắc số 1. 

  Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện cách ly đúng quy định.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện cách ly đúng quy định.

Ngay từ những ngày đầu tiên đưa ra hướng dẫn chẩn đoán và điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện phải phải đảm bảo nguyên tắc tuyệt đối cách ly nguồn bệnh.

Khi tiếp nhận người bệnh (có thể là người bệnh nghi ngờ, có thể dương tính nhẹ, hay nặng) ở tất cả khu vực này, khi người bệnh bắt đầu bước chân vào, bệnh viện phải tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc cách ly của Bộ Y tế.

Có ba khu vực cách ly, đó là khu vực với những người nghi ngờ mắc, chưa phải là người bệnh dương tính nhưng cũng phải được cách ly tuyệt đối. Khu vực thứ hai dành cho người đã bị bệnh rồi nhưng nhẹ, vẫn sinh hoạt bình thường được. Khu vực thứ ba dành cho những người bị bệnh nặng. Ở đây, ngay cả quần, áo, chất thải của người bệnh và các nguồn lây đều được quản lý theo quy chuẩn của Bộ Y tế về an toàn sinh học, kiểm soát nhiễm khuẩn.

Đối với người bệnh được cho xuất viện là mới ra viện về lâm sàng bệnh nhưng về tâm lý, thể trạng vẫn cần phải được theo dõi, quan tâm, động viên.

14 ngày là thời gian cách ly y tế đảm bảo phòng chống virus Corona

Cũng liên quan tới vấn đề cách ly y tế, trước thông tin phải cách ly y tế trong thời gian 24 ngày để tránh bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 lây lan, Bộ Y tế khẳng định: Thời gian 14 ngày là thời gian cách ly an toàn, đảm bảo phòng chống virus Corona. 

Bộ Y tế dẫn tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, thời gian ủ bệnh là thời gian từ khi bị nhiễm virus đến khi khởi phát các triệu chứng lâm sàng.

Hiện tại ước tính thời gian ủ bệnh là từ 1 đến 12,5 ngày mà ước tính trung bình là 5- 6 ngày. Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo cần cách ly y tế 14 ngày. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày.

  14 ngày là khoảng thời gian cách ly đủ để đảm bảo phòng chống virus COVID-19.

14 ngày là khoảng thời gian cách ly đủ để đảm bảo phòng chống virus COVID-19.

Bộ Y tế chỉ đạo, các địa phương thực hiện biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày đối với những người có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ, các trường hợp về từ vùng có dịch của 31/31 địa phương của Trung Quốc, đặc biệt với những trường hợp về từ Trung Quốc.

Tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung.

Những người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.

Để việc cách ly y tế được thực hiện thiệu quả nhất, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 344/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và Quyết định số 345/QĐ-BYT ngày 07/02/2020 hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú hướng dẫn chi tiết về đối tượng cách ly, thời gian cách ly, việc thực hiện cách ly.

Tại các hướng dẫn này, Bộ Y tế đã có những hướng dẫn cụ thể về đối tượng cách ly, những việc cần làm trong thời gian cách ly, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình người bị cách ly và các cơ sở khám bệnh đối với người phải cách ly...

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO