Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay

Bình luận

Rất nhiều chị em gặp khó khăn về việc rã đông thịt cùng một số loại thực phẩm khác trong tủ lạnh gia đình. Dưới đây là 3 mẹo nhỏ mà chuyên gia mách bạn để rã đông nhanh mà không làm mất dinh dưỡng.

Ngâm thịt trong nước 

3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay 0

Một trong những cách rã đông thịt được nhiều chị em áp dụng chính là ngâm phần thịt đông đá trong nước nóng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì phương pháp rã đông này hoàn toàn không khả thi. Vì việc dùng nước nóng để rã đông tuy làm lớp băng bên ngoài tan nhanh nhưng phần đá bên trong sẽ tan chậm. Điều này khiến tế bào bị phá vỡ làm mất đi một phần dinh dưỡng vốn có.

Không những thế, đây còn là cơ hội để các vi khuẩn tấn công đe dọa đến sức khỏe của gia đình bạn.

Cách rã đông thịt đúng nhất là gói thịt thật kỹ sau đó ngâm chúng trong bát nước lạnh. Lưu ý, cứ 30 phút lại tiến hành thay nước 1 lần như thế thịt rã đông vừa nhanh lại đảm bảo không mất đi dưỡng chất.

Rã đông thịt bằng giấm ăn

3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay 1

Ngoài cách ngâm thịt trong nước lạnh, bạn có thể dùng giấm ăn để rã đông thịt nhanh chóng. 

Hãy cho thịt vào bát lớn rồi thêm 1 ít giấm trắng vào bát. Các axit axetic có trong giấm sẽ tác động giúp thịt nhanh chóng được rã đông.

Rã đông bằng ngăn mát tủ lạnh

3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay 2

Ngoài 3 cách làm trên, bạn có thể để phần thịt định nấu từ ngăn đông xuống ngăn mát của tủ lạnh.

Nhiệt độ lạnh trong ngăn mát làm chậm sự phát triển của vi khuẩn và làm giảm nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới dạ dày. Cách làm này vừa đơn giản, hiệu quả lại giữ nguyên được độ tươi ngon của thịt.

Hiện nay, ngoài 3 cách trên cũng có rất nhiều chị em sử dụng lò vi sóng để rã đông thịt. Liệu cách này có an toàn hay không?

3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay 3

Chia sẻ với Gia Đình Mới về vấn đề này, PGS. TS Trần Hồng Côn Khoa hóa Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) cho biết: ‘Nguyên lý hoạt động của lò vi sóng chính là phát ra một sóng điện từ.

Sóng này tác động vào một vật khiến các phân tử cấu tạo nên vật dao động mạnh và sinh nhiệt. Vì vậy, nhiệt sinh ra từ bên trong, giúp thức ăn chín’.

Nguyên lý rã đông thức ăn bằng lò vi sóng cũng như vậy, khi thực phẩm đông lạnh (tức đóng băng) sẽ có nước. Sóng tác động lên phân tử nước, sinh nhiệt, khiến đá tan ra trả lại nguyên trạng ban đầu của thực phẩm.

Với nguyên lý đó, PGS. TS Trần Hồng Côn khẳng định: ‘Sóng điện từ tác động lên vật, nhiệt sinh ra từ giao động phân tử nên không gây ra bất cứ phản ứng gì và không ảnh hưởng gì tới sức khỏe.

Chỉ có lưu ý, nếu chúng ta quay quá lâu, thực phẩm sẽ chín tái gây không ngon, mất chất dinh dưỡng của thực phẩm’.

Lưu ý trong rã đông:

- Sử dụng thực phẩm rã đông phù hợp

Không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào lò vi sóng để rã đông. Nếu cho rau quả đông đá vào lò để rã đông thì sẽ làm chúng bị nhũn và mất chất.

- Nên tháo màng bọc thực phẩm khi rã đông

Không phải loại màng bọc thực phẩm nào phù hợp với lò vi sóng nên có thể gây ra cháy nổ, rất nguy hiểm.

- Chọn khối lượng thực phẩm và chỉnh nhiệt độ phù hợp

Mỗi lò vi sóng sẽ có giới hạn nhất định cho khối lượng thực phẩm mỗi lần cần rã đông và nên chỉnh nhiệt độ trung bình để đạt hiệu quả tốt nhất.

- Nên chế biến ngay thực phẩm sau rã đông

Thực phẩm sau khi rã đông trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng. Do đó, cần ước tính thời gian rã đông sao cho vừa kết thúc là có thể mang đi chế biến ngay. 

- Không tiếp tục bảo quản thực phẩm đã rã đông

Nên ước lượng thực phẩm cho thích hợp để đảm bảo rằng sau khi rã đông sẽ được sử dụng hết để chế biến thành món ăn. Vì phần thực phẩm thừa rất dễ mất chất và vi khuẩn sinh sôi.

Bạn đang xem bài viết 3 mẹo rã đông thịt vừa nhanh, an toàn lại không làm mất chất, chị em hãy áp dụng ngay tại chuyên mục Nữ công tinh hoa của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Mai Hương