Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo: Nhiều người bỏng nặng vì chụp ảnh với bóng bay

Những chùm bóng bay xinh đẹp được sử dụng làm đạo cụ chụp ảnh có thể phát nổ gây bỏng nặng cho người chơi. Đặc biệt, chấn thương do bóng nổ thường ở vị trí nguy hiểm là vùng mặt, bởi người chơi hay cầm bóng ngang tầm mắt.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Trung tâm Cấp cứu 115 cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp của mình vừa tiến hành cấp cứu cho 3 bệnh nhân bị bỏng nặng vì bóng bay".

Trước đó, tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, có một cặp đôi mua một chùm bóng bay với khoảng 100 quả bóng để chụp ảnh.

Hình ảnh các cặp đôi chụp ảnh với bóng bay bơm khí thường xuyên xuất hiện tại phố đi bộ. Ảnh minh họa

Hình ảnh các cặp đôi chụp ảnh với bóng bay bơm khí thường xuyên xuất hiện tại phố đi bộ. Ảnh minh họa

Khi cô gái đang tạo dáng với chùm bóng bay thì có một cặp bố con đi ngang qua và cậu bé đòi bằng được bóng bay. Cô gái đã cho cậu bé vài quả, nhưng cậu bé lại nhất quyết đòi cả chùm.

Dù cô gái đã nói mình chụp xong vài bức ảnh sẽ cho cậu bé nhưng người bố của đứa trẻ đã dùng bật lửa đốt sợi dây cầm để lấy bóng. Kết quả gần trăm quả  bóng nổ tung, gây bỏng cho cô gái và 2 người đàn ông.

Trong 3 người, cô gái bị bỏng nặng nhất, vết bỏng tập trung ở vùng mặt, đầu, cổ và tay. Chúng tôi tiến hành sơ cứu ban đầu và đưa các bệnh nhân vào viện. Cũng may cậu bé đứng xa nên không bị ảnh hưởng gì.

"Đây chỉ là một trong số rất nhiều ca bỏng do nổ bóng bay mà chúng tôi đã từng cấp cứu cho người bệnh. Mặc dù các bác sĩ chúng tôi đã khuyến cáo rất nhiều lần để người dân cẩn trọng hơn trong khi chơi, tiếp xúc với bóng bay có bơm khí hydro, nhưng không hiểu sao dịp cuối tuần trên phố đi bộ vẫn xuất hiện cảnh các cô bé, cậu bé cầm chùm bóng to để chơi đùa, chụp ảnh” - BS Trần Anh Thắng nhấn mạnh.

Để những quả bóng bay lơ lửng trên không, người bán phải bơm vào bóng khí hydro hoặc khí heli. Khí heli được cho là an toàn với nhiệt độ, còn khí hydro khi gặp lượng nhiệt cao sẽ lập tức phát nổ.

Vì giá thành chênh lệch, những người bán hàng thường sẽ chọn bơm khí hydro để thu lợi nhuận cao hơn, điều đó có nghĩa là tính an toàn cho người chơi, người tiếp xúc với bóng bay bơm khí không được đảm bảo.

Bóng bay lơ lửng bơm khí hydro rất dễ phát nổ và gây bỏng cho người tiếp xúc, người chơi với bóng. Ảnh minh họa

Bóng bay lơ lửng bơm khí hydro rất dễ phát nổ và gây bỏng cho người tiếp xúc, người chơi với bóng. Ảnh minh họa

Bác sĩ Thắng cho biết thêm, khi tiếp xúc với lửa, tàn lửa thuốc lá bóng bay bơm khí rất dễ phát nổ và gây bỏng cho người chơi.

Ngoài ra, những quả bóng bơm khí cũng có thể tự phát nổ nếu bên trong có quá nhiều khí hydro, hay chuyển bóng từ không gian rộng vào phòng nhỏ thiếu không khí hoặc sự cọ xát giữa những trái bóng trong một chùm bóng to cũng có thể gây nổ và tạo ra áp lực mạnh.

Điều đáng nói là những quả bóng bơm khí khi nổ thường gây bỏng ở vị trí nguy hiểm là vùng mặt, đầu, cổ, tay, do người chơi hay cầm bóng ngang tầm mắt. Những vết bỏng sâu rộng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

Chính vì thế, khi chơi bóng, nhất là với trẻ nhỏ, cần chú ý quan sát để tránh xa lửa, không mang bóng vào phòng kín, chơi những quả bóng nhỏ, chơi với số lượng ít để không gây cọ xát, nổ cộng hưởng cả chùm ảnh hưởng đến sức khỏe. Tốt nhất là người lớn không nên mua loại bóng bay bơm khí cho trẻ chơi để tránh những hậu quả đánh tiếc xảy ra.

Với những người bán bóng bay cần chú ý khi cầm cả chùm bóng phải thận trọng với sự thay đổi của môi trường, tránh gây cọ xát để phòng bóng bay nổ. Nếu chẳng may có sự cố nổ bóng bay gây bỏng, cần gọi ngay Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội hoặc đưa nạn nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO