Báo Điện tử Gia đình Mới

Ca mổ cấp cứu đặc biệt cho bệnh nhân Down bị xương gà chọc thủng ruột non

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn mới tiếp nhận và cấp cứu thành công cho một bệnh nhân bị xương gà chọc thủng ruột non, gây nhiều dịch mủ và dịch tiêu hóa trong ổ bụng.

Trước đó, tối ngày 1/3, kíp trực cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn đã tiếp nhận bệnh nhân N.T.H. (sinh năm 1973, Hà Nội ) trong tình trạng mệt lả, sốt, chướng bụng, tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng 7 - 8 lần/ ngày.

Bác sĩ Bùi Hoàng Thảo, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân H chia sẻ: “Bệnh nhân này rất đặc biệt do mắc hội chứng Down và không tự chăm sóc được bản thân. Vì vậy, việc thăm khám gặp khó khăn do khó để tiếp xúc. Khi ấn tay vào vùng bụng bệnh nhân, tôi nhận thấy có phản ứng cưỡng lại đặc biệt hơn so với các tiếp xúc khác.

Mảnh xương gà được các bác sĩ lấy ra từ bụng bệnh nhân H.

Mảnh xương gà được các bác sĩ lấy ra từ bụng bệnh nhân H.

Bệnh nhân nhanh chóng làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chẩn đoán hình ảnh đã khẳng định có thủng tạng rỗng nghi ngờ do dị vật chọc thủng hồi tràng.

Bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng nhiễm độc nên các bác sĩ chỉ định làm thêm các xét nghiệm đánh giá toàn thân. Ê kíp cấp cứu nhanh chóng hội chẩn và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân ngay sau đó.

Nhận định đây là ca mổ khá phức tạp do bệnh nhân bị hội chứng Down kèm dị tật hô hấp, dị dạng cơ thể nên rất khó gây mê.

Mặt khác, các bác sĩ cũng không thể gây mê lâu vì bệnh nhân có nguy cơ tử vong do ức chế hô hấp do phổi bệnh nhân kém. Để đảm bảo an toàn cho ca mổ, ê kíp cấp cứu cố gắng rút ngắn thời gian phẫu thuật so với bệnh nhân khác.

Hình ảnh các bác sĩ tiến hành nội soi lấy dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhân H.

Hình ảnh các bác sĩ tiến hành nội soi lấy dị vật ra khỏi cơ thể bệnh nhân H.

Khi tiến hành nội soi ổ bụng, các bác sĩ phát hiện dị vật là một xương gà chọc thủng ruột non, gây nhiều dịch mủ và dịch tiêu hóa trong ổ bụng bệnh nhân.

“Ca mổ thành công như mong đợi, thời gian phẫu thuật rút ngắn chỉ còn hơn 60 phút và dị vật đã được lấy ra. Chúng tôi tiến hành khâu lỗ thủng hồi tràng và làm sạch ổ bụng” - BS.Thảo cho biết thêm.

Hiện tại, 5 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, ổn định, tỉnh táo và hết sốt. Bệnh nhân tiếp tục điều trị tại khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO