Bị cao huyết áp nên uống gì? 6 loại nước uống hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao hiệu quả

Bình luận

Một trong những cách kiểm soát cao huyết áp tốt nhất là thay đổi chế độ dinh dưỡng. Vậy bị cao huyết áp nên uống gì để kiểm soát bệnh hiệu quả?

Cao huyết áp là bệnh gì?

Cao huyết áp (hay tăng huyết áp) là một bệnh lý mãn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim (tăng gánh nặng cho tim) và là căn nguyên của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: tai biến mạch máu nãosuy tim, bệnh tim mạch vànhnhồi máu cơ tim,...

Một số loại cao huyết áp chủ yếu, bao gồm:

  • Cao huyết áp vô căn (hay nguyên phát, bệnh tăng huyết áp): không có nguyên nhân cụ thể, chiếm đến 90% các trường hợp;
  • Tăng huyết áp thứ phát(Tăng huyết áp là triệu chứng của một só bệnh khác): liên quan đến một số bệnh trên thận, động mạch, bệnh van tim và một số bệnh nội tiết;
  • Cao tăng huyết áp tâm thu đơn độc: Khi chỉ có huyết áp tâm thu tăng trong khi huyết áp tâm trương bình thường;
  • Tăng huyết áp khi mang thai: Bao gồm tăng huyết áp thai kỳ và tiền sản giật: Cảnh báo một số nguy cơ tim mạch trong giai đoạn mang thai.

Khi mắc bệnh cao huyết áp, áp suất máu lưu thông trong các động mạch tăng cao, gây nhiều sức ép hơn đến các mô và khiến các mạch máu bị tổn hại dần theo thời gian.

Người bệnh bị huyết áp cao ngoài uống thuốc đều đặn, họ còn phải thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ để kiểm soát bệnh tốt hơn, tránh những biến chứng.

Theo đó, người bệnh không nên ăn các thực phẩm nhiều muối, chứa nhiều calo mà nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, protein từ thịt nạc. Một số chuyên gia sức khỏe còn khuyên bệnh nhân bị cao huyết áp không nên uống cà phê, rượu bia. Vậy thì bị cao huyết áp nên uống gì để khỏe mạnh?

Theo chuyên gia dinh dưỡng Shilpa Arora ở Ấn Độ, một số loại đồ uống sau đây có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp hiệu quả. 

1. Nước giấm táo 

  Giấm táo là một trong những loại thức uống tốt cho người bệnh bị cao huyết áp

Giấm táo là một trong những loại thức uống tốt cho người bệnh bị cao huyết áp

Thức uống hàng đầu của người bệnh bị huyết áp cao đó là giấm táo. Loại nước uống này giàu kali có thể loại bỏ natri và các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, giấm táo còn có enzyme tên là rennin có thể hỗ trợ giảm huyết áp hiệu quả. Bạn có thể làm một cốc giấm táo và nước ấm, sau đó cho thêm một chút mật ong và uống vào mỗi sáng.

2. Nước chanh

  Bạn nên uống một cốc nước chanh pha nước ấm vào buổi sáng

Bạn nên uống một cốc nước chanh pha nước ấm vào buổi sáng

Theo các chuyên gia y tế trên thế giới, bắt đầu ngày mới với một cốc nước chanh rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng của bạn. Nước chanh có thể làm sạch các tế bào, làm mềm các mạch máu và hỗ trợ giảm huyết áp.

Bên cạnh đó, nước chanh rất giàu vitamin C, giống như một chất chống oxy hóa loại bỏ các tế bào gốc tự do. Vì thế, hãy uống một cốc nước chanh vào buổi sáng để vừa tỉnh táo, vừa giúp bạn kiểm soát huyết áp.

Bạn có thể làm tương tự như giấm táo, cho thêm 1 ít mật ong, vài giọt chanh vào cốc nước ấm và thưởng thức.

Lưu ý: Không nên cho quá nhiều chanh hoặc mật ong vì có thể gây đau dạ dày lúc bụng đói.

3. Nước uống hạt chia

  Nước uống từ hạt chia cũng rất giàu dinh dưỡng, tốt cho người bị huyết áp cao

Nước uống từ hạt chia cũng rất giàu dinh dưỡng, tốt cho người bị huyết áp cao

Hạt chia là hạt của cây Salvia hispanica, cùng họ với cây bạc hà, có nhiều ở vùng Mexico, Bolivia, Guatemala. Người Mayan cho rằng hạt chia có nghĩa là “sức mạnh”. Loại hạt này rất giàu omega-3 rất tốt cho người bệnh bị huyết áp cao.

Hiện nay, hạt chia được nhập khẩu nhiều ở Việt Nam và bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng bán hoa quả hoặc các loại hạt nhập khẩu. Để làm nước uống giảm huyết áp, bạn có thể ngâm hạt chia trong nước khoảng 30 phút và thưởng thức.

4. Sữa ít béo hoặc sữa tách béo

  Người bị huyết áp cao có thể uống sữa ít béo hoặc tách béo

Người bị huyết áp cao có thể uống sữa ít béo hoặc tách béo

Cả sữa ít béo hoặc sữa tách béo chứa kali và canxi cung cấp cho cơ thể. Cả hai chất dinh dưỡng này rất cần thiết để duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Bạn nên tránh sữa béo vì nó chứa nhiều axit palmitic có thể ngăn cản các mạch máu thư giãn, thậm chí làm huyết áp tăng lên.

(Theo Food NDTV)

Bạn đang xem bài viết Bị cao huyết áp nên uống gì? 6 loại nước uống hỗ trợ kiểm soát huyết áp cao hiệu quả tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần