Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ

Bình luận

Nuôi dưỡng bộ não của chúng ta là một chủ đề nóng trong dinh dưỡng và sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn một số loại thực phẩm có thể giúp tránh khỏi bệnh Alzheimer và cải thiện trí nhớ.

  Những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ

Nhưng bổ sung cho não của bạn bằng thực phẩm chất lượng cao, chưa qua chế biến có liên quan đến những lợi ích đáng kinh ngạc giúp chất lượng cuộc sống cao hơn và tăng năng suất.

Tất nhiên, có những thực phẩm chúng ta muốn tránh xa chế độ ăn kiêng hàng ngày. Các loại thực phẩm như soda, bánh ngọt và bánh quy có chứa xi-rô ngô hàm lượng fructose cao và các chất làm ngọt khác có liên quan đến sự gián đoạn trong não.

Ngoài ra, việc hạn chế thực phẩm chế biến có chứa các loại ngũ cốc đơn giản, có thể có tác động bất lợi đến sức khỏe não bộ của bạn.

Thay vào đó, tập trung vào toàn bộ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất đã được chứng minh là giúp ích cho trí nhớ, khả năng tính toán và ngăn ngừa bệnh tật.

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho sức khỏe não thực sự đóng gói sức mạnh:

Quả óc chó

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ 1

Tốt cho cả tim và não của bạn, tất cả các loại hạt nói chung là nguồn chất béo tốt cho sức khỏe.

Quả óc chó đặc biệt có nhiều axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo Omega-3 nổi tiếng bổ dưỡng.

Trên thực tế, một nghiên cứu hoàn thành năm 2015 đã liên kết mức tiêu thụ quả óc chó tăng với điểm kiểm tra nhận thức được cải thiện.

Cá hồi

Các loại cá béo như cá hồi đã nhận được rất nhiều sự chú ý liên quan đến hàm lượng chất béo lành mạnh của chúng.

Bởi vì cá hồi là một nguồn axit béo Omega-3 dồi dào, chúng là một nguồn tốt làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là protein hình thành các khối nguy hiểm trong não của bạn dẫn đến bệnh Alzheimer.

Củ nghệ

Giờ đây người ta đã biết rằng các tế bào thần kinh trong não của chúng ta có thể tiếp tục hình thành các kết nối mới trong suốt tuổi trưởng thành (từng được cho là không thể).

Tin tuyệt vời là tác dụng của củ nghệ có thể làm giảm suy nhược thần kinh có nguồn gốc từ não dẫn đến cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ quá trình thoái hóa não.

Quả việt quất

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ 2

Các đặc tính chống oxy hóa của quả mọng rất mạnh mẽ. Nó đã được chứng minh rằng tiêu thụ ít nhất 2 phần quả mọng mỗi tuần có thể cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.

Cà chua

Với thành phần của bộ não của bạn chủ yếu là chất béo, chính xác là 60%, các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo trong cà chua hoạt động như một biện pháp bảo vệ mạnh mẽ.

Cụ thể được gọi là carotenoids, những chất dinh dưỡng này là chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp trung hòa các gốc tự do. Đây là một quá trình quan trọng để giữ cho bộ não của bạn hoạt động ở mức cao nhất.

Hạt Chia

Một nguồn chất béo lành mạnh tuyệt vời khác, axit béo Omega-3 có trong hạt chia là một chất tăng cường trí não mạnh mẽ.

Bông cải xanh

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn rau xanh đậm thường xuyên làm chậm sự suy giảm nhận thức. Điều này có thể là do những loại rau này giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của não như Vitamin A, K, folate, lutein và chất xơ.

Vitamin K có trong bông cải xanh cao gấp 6 lần so với quả việt quất, giúp tăng cường khả năng nhận thức. Các chất dinh dưỡng choline cải thiện trí nhớ của bạn.

Táo

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ 3

Các nghiên cứu từ năm 2006 cho thấy một hợp chất có trong táo là quercetin, có thể bảo vệ các tế bào thần kinh trong não của chúng ta chống lại quá trình oxy hóa.

Người ta tin rằng quercetin làm giảm sự chết của tế bào trong não liên quan đến quá trình oxy hóa và viêm tế bào thần kinh. Quá trình này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

Rau bina

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi người già ăn 1 hoặc 2 phần rau bina hàng ngày trong trung bình 5 năm có khả năng nhận thức tương đương với một người trẻ hơn 11 tuổi không bao giờ ăn rau xanh.

Tất cả điều này là nhờ vitamin K được tìm thấy trong các loại rau lá xanh như rau bina, cải xoăn,...

Hành tây

Hành tây là một nguồn folate tự nhiên tốt. Folate đã được chứng minh là cải thiện lưu lượng máu đến não bằng cách giảm mức homocysteine trong cơ thể. Điều này cũng có thể có tác dụng có lợi cho những người bị trầm cảm.

Hạt lanh

Một nguồn phong phú khác của Omega 3. Hạt lanh có thể giúp giảm huyết áp và do đó cải thiện lưu lượng máu đến não.

Việc giảm huyết áp này cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Đó là một kết quả đôi bên cùng có lợi và tốt cho tất cả.

Cà phê

Chất caffeine trong cốc cà phê hàng ngày của bạn có thể làm nhiều hơn là khiến bạn tỉnh táo.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người có mức tiêu thụ caffeine cao hơn đã cải thiện điểm kiểm tra về chức năng tinh thần và có khả năng hồi phục trí nhớ tốt hơn.

Trà

Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ 4

Sự kết hợp của caffeine và axit amin L-Theanine có trong trà, đã được chứng minh là có tác dụng mạnh mẽ đối với chức năng của não.

Trong một nghiên cứu năm 2017, trà xanh đã được chứng minh là cải thiện khả năng nhận thức, sức khỏe bộ nhớ và giảm lo lắng.

Có rất nhiều thực phẩm đã được chứng minh là có lợi cho não. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là tập trung vào toàn bộ thực phẩm.

Tóm lại và nhìn vào danh sách trên, bạn có thể thấy rằng thiên nhiên có những lợi ích mạnh mẽ. Ăn những gì thiên nhiên đang cung cấp cho chúng ta là cách nhanh nhất để nuôi dưỡng bộ não của bạn

Bạn đang xem bài viết Những loại thực phẩm tốt cho não bộ, tăng trí nhớ tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp