Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Kiêng cữ sau sinh: Những lưu ý cần thiết dù đẻ mổ hay đẻ thường cũng không nên bỏ qua

Dù sau đẻ mổ hay đẻ thường các bà mẹ cũng có nhiều ý kiến tranh luận về việc kiêng cữ sau sinh. Có người kiêng cữ quá mức, tuy nhiên có nhiều mẹ quá chủ quan dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

  Những gì cần kiêng, những gì nên ăn là câu hỏi với nhiều phụ nữ sau sinh

Những gì cần kiêng, những gì nên ăn là câu hỏi với nhiều phụ nữ sau sinh

Không tắm cả tháng, suốt ngày trong phòng kín... có phải là kiêng cữ sau sinh hợp lý?

Các bà mẹ thường xuyên rỉ tai nhau những “mẹo” kiêng cữ theo kinh nghiệm dân gian, với lờn nhắn “đẻ xong không kiêng ân hận cả đời”. Tuy nhiên đâu mới là cách kiêng cữ đúng đắn thì không nhiều người biết?

Quan niệm dân gian cho rằng bà bà đẻ nên kiêng ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh vì đề phòng sau này bị ê răng.

Rất nhiều loại thức ăn phải kiêng, ví dụ kiêng ăn rau cải vì sau này sẽ tiểu són rất khó chịu. Kiêng ăn thịt trâu vì qá mát, kiêng ăn cá quá tanh vì sẽ làm em bé bị tiêu chảy. Bà đẻ cũng phải kiêng ăn ốc nếu không muốn sau này con nhớt dãi nhiều...

Về sinh hoạt bà đẻ được khuyên nên ở trong phòng kín, tránh gió lùa. Ngoài ra, còn có quan niệm trong 1 tháng sau sinh bà đẻ không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu.

Những bà mẹ sau đẻ mổ được lưu ý chỉ ở trong phòng và nằm càng nhiều càng tốt trong tháng đầu tiên.

Điều làm các bà mẹ sau sinh sợ hãi nhất là quan niệm phải “kiêng tắm” có khi cả tháng. Một số mẹ không kiêng tắm nhưng lại kiêng gội đầu 10 ngày, có khi 20 ngày, khiến đầu tóc ngứa ngáy, nhờn bẩn... vô cùng khó chịu.

Tất cả những kinh nghiệm kiêng cữ sau sinh nêu trên đều chưa được kiểm chứng bằng nghiên cứu khoa học, hoàn toàn chỉ là quan niệm dân gian được truyền từ đời này qua đời khác. Các bà mẹ nên xem xét kỹ, cân nhắc xem có phù hợp không rồi mới áp dụng.

Kiêng cữ sau sinh thái quá ảnh hưởng sức khỏe cả mẹ và em bé

Bác sĩ Ronny Lauzardo Vidales – Dr. Robin (Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc) cho biết: Thực tế khoa học đã chứng minh sản phụ sau sinh không nên kiêng khem thái quá. Thậm chí việc kiêng cữ không đúng cách còn có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người mẹ và cả em bé.

Bởi lẽ, khi không được tắm sớm, cơ thể mẹ sẽ là môi trường thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh phát triển và thậm chí còn lây sang con qua đường bú mẹ.

Bác sĩ Robin nói: "Kiêng tắm gội 2- 3 ngày sau sinh có thể được chấp nhận, nhưng kiêng, cấm suốt thời gian nằm cữ cả tháng là quá vô lý. Tình trạng vệ sinh không sạch sẽ kéo dài tạo điều kiện cho mụn nhọt xuất hiện, vi khuẩn có cơ hội phát triển, tấn công vào cơ thể đang còn yếu của phụ nữ sau sinh.

Mẹ chỉ nên kiêng tắm gội tối đa là 3- 5 ngày sau sinh. Trong thời gian đó, chị em cần vệ sinh cơ thể sạch sẽ với nước ấm. Về đầu tóc, mẹ nên sử dụng dầu gội khô để tránh tình trạng dính bết khó chịu, rất dễ làm bạn nhức đầu. Sau khi cơ thể đã khỏe dần, mẹ có thể tắm bình thường, với nước ấm, dưới vòi hoa sen, ở nơi tránh gió".

"Tôi thấy, một số phụ nữ sau sinh thường được khuyên nên nằm một chỗ, trừ khi đi vệ sinh, còn đâu ăn, uống, tất tần tật nên ở trên giường. Liệu có quá lợi bất cập hại? Thiếu vận động sau sinh có thể làm bạn mắc chứng tắc động mạch, làm trì trệ những bộ phận cần hồi phục sau sinh như khoang chậu, trực tràng, bàng quang.

Tốt nhất, mẹ vẫn nên vận động nhẹ nhàng sau sinh, bởi nó không chỉ có lợi cho việc lưu thông máu, mà còn giúp cơ thể hồi phục nhanh hơn, nhất là với các mẹ sinh mổ" - Bác sĩ Robin cho biết.

  Phụ nữ sau sinh nên lắng nghe tư vấn của các y bác sĩ để hồi phục sức khỏe tốt nhất

Phụ nữ sau sinh nên lắng nghe tư vấn của các y bác sĩ để hồi phục sức khỏe tốt nhất

Bác sĩ tư vấn sau sinh nên kiêng gì theo khoa học

Theo tư vấn của một số bác sĩ sản phụ khoa, sau đây là các điểm cần lưu ý với bà mẹ sau sinh:

- Kiêng vận động mạnh trong khoảng 6 tuần. Mẹ sau sinh tuyệt đối không được ngồi xổm vì tư thế này dễ dẫn đến sa tử cung.

- Tuy nhiên, mẹ sau sinh không nên chỉ ở ỳ trong phòng suốt thời gian ở cữ. Trong 4 tuần sau sinh nên vận động nhẹ nhàng trong nhà, khoảng 6 tuần sau sinh, mẹ có thể thực hiện những bài tập phù hợp như yoga.

- Sản phụ không nên tự ý sử dụng thuốc, kể cả thuốc bổ, trong thời gian cho con bú để không ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như sức khỏe của em bé.

- Sử dụng nhiều điện thoại, laptop, máy tính bảng, xem tivi… cũng là điều không nên với tất cả bà mẹ sau sinh, không kể sinh mổ hay sinh thường. Nếu các mẹ không muốn thị lực giảm sút thì tốt nhất nên tránh xa đồ công nghệ ra một chút.

- Không quan hệ tình dục ngay sau khi vừa sinh. Các bác sĩ đều khuyên nên quan hệ sau sinh từ 4-6 tuần thì mới tốt.

Với những mẹ sinh mổ nên lưu ý thêm:

- Những thực phẩm tối kỵ khi sinh mổ không được ăn để tránh sẹo lồi: thịt gà, rau muống, đồ nếp. Các mẹ nên ăn thật nhiều: tôm, gân bò, hoa quả và rau ngót.

- Tư thế nằm nghiêng là phù hợp nhất cho các mẹ sinh mổ, vì nằm nghiêng làm giảm co thắt tử cung.

- Nếu phòng nghỉ của bạn ở tầng cao thì tốt nhất là nên dọn xuống tầng 1 để nghỉ ngơi vì sau sinh mổ nên kiêng leo cầu thang trong ít nhất 1 tháng.

- Cần được các bác sĩ, y tá vệ sinh sạch vết mổ để tránh viêm nhiễm vết mổ sau sinh. Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc kháng sinh để đảm bảo vết mổ không bị nhiễm trùng.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO