Báo Điện tử Gia đình Mới

Tự tay làm mứt dừa non mềm dẻo, thơm ngon đón Tết

Mứt dừa non được coi là “tuyệt phẩm” trong các loại mứt ngày Tết vì rất mềm dẻo, thơm, độ ngọt vừa phải nên ăn hoài không chán. Tự tay làm mứt dừa non mềm dẻo, thơm ngon đón Tết theo cách đơn giản sau.

  Dùng cùi dừa non làm mứt Tết sẽ thơm ngon, mềm dẻo, ăn không bị ngấy

Dùng cùi dừa non làm mứt Tết sẽ thơm ngon, mềm dẻo, ăn không bị ngấy

Nguyên liệu làm mứt dừa non thơm ngon

- 1 kg cùi dừa non (không nên chọn cùi dừa quá non vì sẽ bị nhũn, khó làm)

- 500g đường trắng

- 50g sữa đặc ông thọ

- 1 ống vani nhỏ dạng bột

- 1/2 quả chanh

  Ngâm dừa non đã thái sợi trong nước để loại bớt dầu dừa

Ngâm dừa non đã thái sợi trong nước để loại bớt dầu dừa

Cách làm mứt dừa non mềm dẻo, thơm ngon nhất

Dừa non sau khi mua về gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài để không bị chát và ngâm dừa vào chậu nước sạch có vắt ½ quả chanh khoảng 30 phút để dừa trắng và bớt dầu.

Tiếp đó vớt dừa ra và thái thành những sợi dài, có độ dày khoảng 1cm. Làm mứt dừa non không nên thái mỏng quá vì khi sao dừa sẽ teo bớt lại.

Ngâm và rửa sợi dừa đã thái sợi trong nước sạch nhiều giờ và nhiều lần để loại bớt dầu trong dừa, giúp mứt dừa sẽ không bị ướt. Ngâm rửa dừa non khi thấy nước trong thì vớt dừa ra để ráo nước.

Cho dừa đã thái sợi để ráo nước vào một cái cái chậu hoặc nồi để ướp đường. Ướp dừa theo tỉ lệ 1kg dừa với khoảng 500g đường, có thể ướp nhiều đường hơn một chút tùy khẩu vị mỗi người nhưng không nên ướp ít hơn tỉ lệ trên, vì nếu thiếu đường khi sao dừa sẽ không kết tinh được. Ướp dừa với đường trong vòng khoảng 2 giờ đồng hồ rồi mang đi sao.

  Sau khi tẩm đường thì sao dừa trên bếp đến khi đường kết tinh là được

Sau khi tẩm đường thì sao dừa trên bếp đến khi đường kết tinh là được

Đổ dừa vào chảo chống dính hoặc chảo nhôm đế dày để sao. Khi đun để lửa nhỏ cho đến khi chảo dừa sôi lăn tăn, gần cạn nước thì hòa 50g sữa đặc ông thọ với chút nước trắng đổ vào chảo dừa.

Cứ 5 phút đảo một lần, không nên đảo quá nhiều tránh lại đường, cũng không nên cho sữa ông thọ sớm quá, tránh cho mứt bị vàng.

Khi đảo dừa bắt đầu thấy hơi nặng tay, thấy đường bắt đầu có hiện tượng kết tinh thì vặn nhỏ lửa hơn nữa và đảo đều liên tục để dừa không bị cháy.

Đảo thêm một chút thấy đường khô thì tắt bếp, thêm một ống vani và đảo liên tục cho bông đường lên, các hạt đường kết tinh bám xung quanh sợi dừa là được.

  Mứt dừa phải được hong thật nguội và khô để tránh chảy nước

Mứt dừa phải được hong thật nguội và khô để tránh chảy nước

Sau đó, đổ mứt dừa ra một cái mâm hoặc một cái khay lớn, bật quạt và đảo liên tục mứt trước quạt để làm mứt dừa khô hẳn, không bị ướt, Vừa đảo mứt dừa vừa tãi ra để mứt dừa nguội hẳn và khô, hong mứt trước quạt thêm khoảng 2 tiếng để mứt khô ráo hẳn không chảy nước.

Để đa dạng màu sắc, hương vị của mứt dừa non, khi chế biến có thể thêm các loại cây trái để tạo màu cho mứt như dùng lá nếp, bột trà xanh, hạt dành dành, củ dền, lá cẩm…

Xem thêm clip: Cách làm mứt dừa tím 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO